IT NEWS » การทำ Viral Content ให้ดีและปังในโลกออนไลน์

การทำ Viral Content ให้ดีและปังในโลกออนไลน์

21 June 2019
173   0

Viral Content เป็นเครื่องมือทางการตลาดอย่างหนึ่ง ที่ปัจจุบันแบรนด์น้อยใหญ่นิยมใช้กันในการทำแคมเปญโฆษณา โดยนำเสนอคอนเทนต์ของแบรนด์ด้วยรูปภาพ วิดีโอ หรือข้อมูลต่าง ๆ แล้วคอนเทนต์นั้นเกิดการกระจายไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั่วอินเทอร์เน็ต ได้รับการพูดถึงเป็นกระแสในวงกว้าง และมีการแชร์หรือส่งต่อกันเป็นจำนวนมาก ทั้งบนช่องทาง Facebook, Instagram และ Twitter จนมีผู้ชมเห็นเป็นหลักล้านได้ภายในไม่กี่วัน

 

การที่แบรนด์สามารถสร้างการตลาดแบบปากต่อปากบนโลกออนไลน์ด้วย Viral Content นั้น ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์อย่างมาก เพราะนอกจากต้นทุนจะน้อยแล้ว ยังสามารถเข้าถึงผู้ชมได้เป็นจำนวนมาก โดยแทบไม่ต้องจ่ายค่าโฆษณาเหมือนการทำแคมเปญโฆษณาอื่น ๆ และผลที่ตามมาก็จะทำให้แบรนด์นั้นกลายเป็นที่รู้จัก สามารถขายสินค้าและบริการต่อไปได้ในอนาคต

 

แต่การทำ Viral Content ของแบรนด์นั้น ไม่ใช่ว่าทุกคอนเทนต์จะสามารถเกิดปรากฏการณ์ไวรัลได้ทั้งหมด และถ้าทำ Viral Content แบบผิด ๆ กลายเป็นเนกาทีฟ ก็จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์และส่งผลกระทบในด้านลบต่อแบรนด์ได้มากเช่นกัน ฉะนั้นถ้าจะทำ Viral Content นั้นก็ต้องวางแผนให้ดีเสียก่อน ว่าอะไรที่จะสามารถทำได้คอนเทนต์ของแบรนด์เรากลายเป็นไวรัลที่ดีและปังได้บ้าง

 

(1) มีจุดประสงค์ในการทำ Viral Content ที่ชัดเจนก่อนจะเริ่มทำควรรู้ว่ามีความต้องการอะไรจากการทำ Viral Content ในแต่ละครั้ง เช่น แนะนำสินค้าหรือบริการใหม่ เพิ่มยอดขายให้กับสินค้าเดิม ฯลฯ เพราะจะทำให้ Viral Content ออกมาได้ตรงจุดประสงค์จริง ๆ

 

(2) มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนสิ่งสำคัญอย่างต่อมาในการทำ Viral Content คือต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของเราเสียก่อนว่าเป็นใคร มีลักษณะแบบไหน เพราะคอนเทนต์ของเรานั้นต้องทำให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การตลาดแบบ Viral Content จะมีประสิทธิภาพสูงสุดก็ต่อเมื่อเรานำไปใช้กับผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้องหรือมีความสนใจในเนื้อหานั้น ๆ ดังนั้นก่อนทำ Viral Content ต้องมีการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายของเราให้ชัดเจน

 

(3) Viral Content ที่ดีต้องเป็น Value Content ด้วยผู้ชมส่วนใหญ่ไม่ได้แชร์คอนเทนต์ต่อเพียงเพราะมีเนื้อหาสนุก ตลก หรือมีแค่ความบันเทิง แต่ต้องมีสาระและคุณภาพ เป็น Positive Content นอกจากนี้คอนเทนต์ที่ดีควรสื่อสารได้เป็นวงกว้างและเข้าถึงคนหมู่มาก สามารถสร้างอารมณ์ความรู้สึกร่วมแก่ผู้ชมได้

 

(4) ต้องมีจุดเด่นที่ทำให้ผู้คนจดจำได้Viral Content ที่ดีต้องใช้เนื้อหาที่ไม่ซ้ำใครเพื่อสร้างความโดดเด่นและมีจุดสนใจ เช่น มีคีย์เวิร์ด หรือคำพูดติดปากให้จำง่าย ต้องมีความแปลกใหม่ ที่เมื่อเห็นครั้งเดียวก็จดจำได้ สิ่งสำคัญคือคอนเทนต์ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทางการตลาด ที่ต้องการนำเสนอได้อย่างไม่ติดขัด และโดนใจกลุ่มเป้าหมาย

 (5) เลือกปล่อย Viral Content ให้ถูกเวลาโดยการทำการค้นคว้าก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายนิยมออนไลน์ในช่วงเวลาไหน ยิ่งปล่อย Viral Content ได้ถูกเวลาเท่าไหร่ ก็ทำให้เราประสบความสำเร็จได้เท่านั้น

 

(6) เลือกใช้ช่องทางให้เหมาะสมเนื่องจาก Viral Content นั้นมีหลายรูปแบบ ทั้งข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ ส่วน Social Media แต่ละชนิดก็มีบุคลิกที่ต่างกัน กลุ่มเป้าหมายที่เข้าไปใช้งานก็มีความแตกต่างกันไปด้วย การเลือก Social Media ควรเหมาะกับ Viral Content ที่เราทำ และกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งใจจะสื่อถึงเป็นหลัก

 

(7) เลือกผู้กระจายสารที่มีอิทธิพล การเลือก Social Media Influencer หรือกลุ่มผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ เช่น Blogger, Facebook Page ที่โด่งดังมีผู้ติดตามมาก, Net Idol หรือ Micro Influencer บน Facebook, Instagram, Youtube หรือ Twitter เพื่อให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการกระจาย Viral Content นั้น ต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งไว้ มีความเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ที่เราสร้างขึ้น และควรเป็นผู้กระจายสารที่มีความกว้างขวางในโลกโซเชียล มีผู้ติดตามมาก เพราะ Viral Content ของเราจะได้รับการกระจายไปอย่างรวดเร็ว สามารถรับรู้ได้ในวงกว้าง

(8) ซื้อโฆษณาเพิ่มเติม บน Facebook, Instagram, YouTube และ Google หากในช่วงแรกของการทำ Viral Content ยังมีคนดูน้อย เพื่อให้เริ่มมีคนเห็น แล้วค่อย ๆ เกิดการแชร์ต่อไป แต่ก็ต้องระวังอย่าให้มากไป เพราะจะกลายเป็นการยัดเยียดคอนเทนต์ให้ผู้ชม และ Viral Content ของเราจะลดความนิยมทันที

ที่มา : https://businesslinx.globallinker.com/






Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.