SOCIAL MEDIA » Twitter » การวัดผลของการใช้ twitter

การวัดผลของการใช้ twitter

25 March 2015
327   0

ในปัจจุบันนี้ Twitter เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญสำหรับนักการตลาดทุกคน เพื่อเป็นเครื่องมือและช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าหรือผู้ติดต่องานต่างๆ โดยในแต่ละวันเราจะมีปฎิสัมพันธ์กับผู้คนผ่าน Twitter มากมาย และเราจะรู้ได้อย่างไรบ้างว่าในแต่ละวันที่เราใช้ Twitter จะมี feedback ที่ดีไหม หรือ คุณตอบคนที่ mention ถึงคุณอย่างไร หรือเริ่มมีคนพูดถึงผลิตภัณฑ์ของคุณในแง่ลบมากขึ้น หรือเริ่มมีคน mention ถึงบัญชี twitter ของคุณมากขึ้นอย่างไรบ้าง

Twitter Followers

ก่อนที่จะมีการใช้เครื่องมือวัดผลใด ๆ มาใช้วัดบัญชี twitter ของคุณ คุณสามารถดูคุณภาพของการสื่อสารผ่าน twitter ของคุณ โดยการใช้ความรู้สึกมาตรวจสอบว่าเมื่อเราใช้ twitter แล้ว คนที่ตาม follow เราและเขามีปฎิสัมพันธ์กับเราอย่างไรบ้าง มี feedback ที่ดีไหม หรือคุณตอบคนที่ mention ถึงคุณอย่างไร หรือเริ่มมีคนพูดถึงผลิตภัณฑ์ของคุณในแง่ลบมากขึ้น หรือเริ่มมีคน mention ถึงบัญชี twitter ของคุณมากขึ้นอย่างไรบ้างเรามาดูโดยการวัดผลในมุมต่าง ๆ เพื่อประเมินผลและเปรียบเทียบในช่วงเวลาต่าง ๆ ได้


twitter_color

เรามาดูปัจจัยในการวัดผลการใช้ twitter กันเลย…

  • วัดจากจำนวนคำถามที่ตอบ : โดยจำนวนคำถามที่ตอบจำนวนปัญหาของลูกค้าที่แก้ไขได้สำเร็จ จำนวนความคิดเห็นทางบวกที่ได้มีการพูดคุยกันใน twitter โดยในแต่ละช่วงเวลาตัวเลขเหล่านี้มีเปอร์เซ็นที่แตกต่างกันอย่างไร
  • วัดจากรหัสโปรโมชั่นทางการตลาด  :  เมื่อคุณได้นำเสนอโปรโมชั่นต่าง ๆ ผ่าน twitter ให้ลองใช้โค๊ดโปรโมชั่นที่แตกต่างกับช่องทางโปรโมชั่นอื่น เช่นตัวเลขรหัสโปรโมชั่นที่ทำขึ้นมาสำหรับช่องทาง twitter เท่านั้น จะได้สามารถวัดได้ว่ามีจำนวนผู้ที่นำโปรโมชั่นนั้นมาใช้กี่ครั้ง ยิ่งถ้าธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์อยู่แล้ว ก็ยังสามารถสร้าง landing page ที่แจ้งข่าวโปรโมชั่นนี้ ซึ่งสามารถนำไปใช้วัดผลหลังการคลิกได้ว่าผู้คนที่รู้จักโปรโมชั่นนี้ของคุณบน twitter มีพฤติกรรมการใช้โปรโมชั่นอย่างไร และมีจำนวน conversion เท่าไหร่
  • วัดจากจำนวนคลิก : วัดจำนวนคลิกในทุก ๆ ลิงค์ที่ได้เขียนข้อความไปใน twitter โดยสามารถใช้บริการจากเว็บที่ให้บริการย่อลิงค์ เช่น bit.ly นั้นสามารถช่วยให้คุณรู้ได้ว่า มีคนคลิกที่ลิงค์ของคุณกี่ครั้ง
  • วัดจากเครื่องมืออื่น ๆ : การใช้เครื่องมืออื่น ๆ นอกเหนือจากตัวเว็บ twitter เองช่วยวัดตัวเลขต่างๆ เช่นดูว่าเว็บของคุณมีจำนวนคนเข้ามาจาก twitter กี่คนtwitter_color_birds

หลังจากที่เรารู้ปัจจัยในการวัดผลการใช้ twitter กันแล้ว ต่อมาก็ให้เริ่มมองถึงมุมจำนวนหรือตัวเลขต่าง ๆ กันบ้าง โดย twitter เองก็มีตัวเลขต่าง ๆ ให้คุณได้รู้อยู่แล้ว เช่นจำนวน follower จำนวนคน mention เป็นต้น แต่คุณควรจะใช้ระยะเวลามันเป็นการตั้งเป้าหมาย เช่น ใน 3 เดือน หรือ 6 เดือน จะมีจำนวน follower หรือคน mention ถึงคุณอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้สามารถวัดได้ว่า แต่ละช่วงเวลา เรามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง ดีขึ้น หรือ แย่ลง เป็นต้น โดยการวัดผลในมุมต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้คุณประเิมินผลเปรียบเทียบในช่วงเวลาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว…




หลักสูตรการตลาดออนไลน์คอร์สเรียนการตลาด
 Ebook ปัญหายอดฮิต ธุรกิจ SMEs
Ebook เปิดร้านอาหารอย่างไรไม่ให้เจ๊ง !!














Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.