ฟินเทค » ธนาคารออมสินเตรียมใช้เครื่อง VTM ให้บริการลูกค้า

ธนาคารออมสินเตรียมใช้เครื่อง VTM ให้บริการลูกค้า

25 March 2018
153   0

ธนาคารออมสินเตรียมใช้เครื่อง VTM ให้บริการลูกค้า โดยกระแสการทยอยปิดสาขาของธุรกิจธนาคาร ถูกพูดถึงกันมาพอสมควรตั้งแต่ต้นปี 2561 โดยเฉพาะสาขาที่ตั้งแบบ Stand Alone โดยธนาคารส่วนใหญ่มองว่าเวลานี้ผู้ใช้เริ่มมีความคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมผ่านสมาร์ตโฟนแล้ว จะเหลือเพียงแค่ลูกค้าที่มาติดต่อขอรับบริการทางการเงินประเภทอื่นๆ เช่น ซื้อกองทุน ขอสินเชื่อ รวมถึงการขอรับคำปรึกษาในด้านต่างๆ โดยมีแนวโน้มว่า ธนาคารจะปรับให้สาขามีความเฉพาะเจาะจงในด้านบริการทางการเงินมากขึ้น และจะทยอยเพิ่มสาขาใหม่ๆบนห้างสรรพสินค้าที่มีผู้คนใช้งานเนืองแน่นเป็นประจำทุกวันแทน

สำหรับธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ ก็มีนโยบายในการที่จะเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเช่นกัน โดยธนาคารออมสินจะออกแบบสาขายุคใหม่ให้มีขนาดเล็กลง และจะมีพนักงานคอยให้บริการลูกค้าระหว่างวันเพียง 1-2 คนเท่านั้น และจะดึงผู้จัดการสาขาให้มาคอยสั่งการที่ส่วนกลางแทนการประจำพื้นที่ นอกจากนี้จะมีการใช้เครื่อง VTM หรือ Virtual Teller Machine มาให้บริการลูกค้าด้วย

            ใช้บริการธนาคารผ่าน VTM ได้ 24 ชั่วโมง

            บุญสน เจนชัยมหกุล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้บอกกับ moneyandbanking ว่า ธนาคารออมสินกำลังให้ความสนใจกับการให้บริการธุรกรรมการเงินผ่านเครื่อง VTM โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองให้บริการใน 5 สาขา คือ ธนาคารออมสินสาขาพร้อมพงษ์ สาขาเซ็นทรัลพลาซ่าปิ่นเกล้า สาขาเมเจอร์รังสิต สาขาตลาดรวมใจ (เมืองทองธานี) และศูนย์บริการถนนห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่

บุญสน เจนชัยมหกุล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ 

            โดยการลงทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานการปรับปรุงสาขาให้มีขนาดเล็กลง ภายใต้การออกแบบสาขายุคใหม่ โดยเครื่อง VTM จะเป็นเป็นส่วนแรกที่ลูกค้าได้สัมผัสบริการแบบ 24 ชั่วโมง จากพนักงานผ่านระบบ Video Conference ที่หน้าเครื่อง โดยเลือกใช้เทคโนโลยีสื่อสารทางไกลจากบริษัท หัวเว่ย ในการช่วยให้ลูกค้าสามารถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่และทำรายการได้ทั้งหมดเหมือนกับการไปใช้บริการที่สาขาธนาคาร และหลังจากที่ธนาคารออมสินทราบถึงพฤติกรรมการใช้งานเครื่อง VTM ของลูกค้าใน 5 จุดทดลองแล้ว จะเริ่มประเมินผลลัพธ์และได้ข้อสรุปในช่วงสิ้นปี 2561ว่าจะเริ่มลงทุนเลยหรือไม่ ส่วนแผนงานด้านการปรับปรุงสาขาครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 ปีถึงจะสมบูรณ์

            CIO ของธนาคารออมสินยังบอกอีกว่า ธนาคารในต่างประเทศที่ไม่ได้เน้นการเข้าไปเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้า เพื่อให้บริการจนถึง 2 ทุ่มเหมือนประเทศไทย ดังนั้นจึงมีการใช้เครื่อง VTM เพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้านอกเวลาทำการ แต่ประเทศไทยนั้นทุกธนาคารพยายามขยายสาขาเข้าไปในห้างสรรพสินค้า ซึ่งต้นทุนของการตั้งสาขานั้นสูงมาก ดังนั้นธนาคารออมสินจึงพยายามลดขนาดของสาขาให้เล็กลง และใช้เครื่อง VTM มาให้บริการลูกค้าแทน แต่ยอมรับว่าคงต้องให้เวลาผู้ใช้สร้างความคุ้นเคยในการใช้งานสักระยะหนึ่งก่อน

            “ธนาคารออมสินจะไม่ลดจำนวนสาขา แต่จะย่อสาขาให้เล็กลง ซึ่ง VTM จะเป็นเครื่องมือช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้บริการทางการเงินได้เหมือนกับใช้งานที่เคาน์เตอร์ และหากว่าสามารถลดต้นทุนได้เพียงพอจนถึงจุดคุ้มทุนในการให้บริการลูกค้า ก็จะมีการขยายสาขาแบบใหม่นี้ให้ครอบคลุมในหลายพื้นที่”


เครื่อง VTM จากธนาคารออมสิน ช่วยให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมการเงินได้ตลอดเวลา

            ปรับใช้เทคโนโลยี VDI

            นอกจากการนำ VTM มาให้บริการลูกค้าในสาขาแล้ว ภายใจธนาคารออมสินยังมีการปรับใช้เทคโนโลยี VDI หรือ Virtual Desktop Infrastructure เพื่อรองรับการทำงานในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ซึ่งทำให้พนักงานไม่สามารถมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งการใช้ VDI จะทำให้พนักงานยังคงสามารถทำงานนอกสถานที่ได้ โดยยังคงเข้าถึงระบบงานต่างๆได้เสมือนอยู่ที่สำนักงาน

            โดยขณะนี้ได้มีการพัฒนาระบบจนสามารถพร้อมใช้แล้ว ซึ่งโจทย์เบื้องต้นคือส่วนงานไอทีจะต้องสามารถทำงานได้ทุกที่ เพราะฝ่ายไอทีเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานซับซ้อนมากที่สุด หากสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะขยายไปยังส่วนงานอื่นๆต่อไป

          สนใจแชทบอท พร้อมศึกษา Blockchain แต่ยังไม่ลงทุน

            ส่วนเทคโนโลยีที่กำลังอยู่ในกระแสหลักของโลกธุรกิจอย่าง Blockchain และ AI นั้น บุญสน บอกว่า เวลานี้อยู่ระหว่างการศึกษาเทคโนโลยีทางด้าน AI เนื่องจากมีความต้องการจะใช้เทคโนโลยีนี้ในการต่อยอดเพื่อสร้างบริการที่ดียิ่งขึ้นไปสู่ลูกค้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองเทคโนโลยีจากหลายๆแห่งเพื่อหาสิ่งที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยสิ่งที่ธนาคารออมสินให้ความสนใจคือบริการประเภท AI Chatbot

            ส่วนเทคโนโลยีอย่าง Blockchain นั้น ธนาคารออมสินมีทีมงานที่ทำการศึกษาภายในอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าหากลงทุน จะสามารถต่อยอดไปสู่การสร้างรายได้ให้กับธนาคารได้อย่างไร แต่เบื้องต้น Blockchain คือเทคโนโลยีที่ดี และถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ธนาคารจะต้องติดตามความเคลื่อนไหวอย่างไกล้ชิด

            “คอนเซปท์การลงทุนของธนาคารออมสินคือ จะต้องมั่นใจก่อนว่าการลงทุนซื้อเทคโนโลยีใดๆก็ตาม จะต้องสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้าเป็นหลัก เราจะไม่ลงทุนเทคโนโลยีโดยที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถสร้างประโยชน์ได้ แต่เรายังคงต้องศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างใกล้ชิด เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ และเมื่อชัดเจนแล้วว่าการลงทุนนั้นจะเกิดประโยชน์ ธนาคารออมสินจะลงทุนแน่นอน”

ที่มา http://www.moneyandbanking.co.th/




หลักสูตรการตลาดออนไลน์คอร์สเรียนการตลาด
 Ebook ปัญหายอดฮิต ธุรกิจ SMEs
Ebook เปิดร้านอาหารอย่างไรไม่ให้เจ๊ง !!














Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.