IT NEWS » เปิดประสบการณ์ Collaboration สูตรการตลาดยุคใหม่สไตล์ Srichand

เปิดประสบการณ์ Collaboration สูตรการตลาดยุคใหม่สไตล์ Srichand

14 April 2019
48   0

 เปิดประสบการณ์ Collaboration การตลาดข้ามแบรนด์ กลยุทธ์สร้างสีสันความสนุกจาก Srichand  โดย ศรีจันทร์ (Srichand) อีกหนึ่งตัวอย่างของการรีแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากผู้ชายไฟแรงที่ชื่อ “รวิศ หาญอุตสาหะ”

ซึ่งได้ปลุกปั้นผงหอมศรีจันทร์ให้กลายเป็นแบรนด์เครื่องสำอางไทยที่ได้ใจคนรุ่นใหม่ พร้อมทั้งพลิกโฉมแพ็กเกจจิ้งให้ดูสวยงาม ทันสมัยและล่าสุดเขาได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการเครื่องสำอางอีกครั้งด้วยการ Collaboration ครั้งใหญ่กับ Srichand x Asava COLOR CREATION ที่ได้รวบรวมเบอร์ 1 ของแต่ละวงการมาทำให้การออกผลิตภัณฑ์สีสันครั้งแรกของศรีจันทร์ดูสนุกยิ่งขึ้น 

“การ Collaboration ครั้งนี้เริ่มมาจากการที่เราจะออก Color Cosmetic พวกสีสันต่างๆ เช่น ลิปสติก บรัชออน ซึ่งเราไม่เคยทำมาก่อน เราจะอยู่ในส่วนของ Base คือแป้ง รองพื้น ทีนี้เราก็ลองไปคุยกับลูกค้าว่าถ้าเราจะออกสินค้าประมาณนี้มาเขาจะซื้อไหม ลูกค้าก็บอกเลยว่ายาก เพราะมันเป็นการข้ามกลุ่มเครื่องสำอาง ความรู้สึกของลูกค้าเวลาจะซื้อสินค้าที่มันข้าม Category เขาจะซื้อต่อเมื่อเขามั่นใจว่าเรารู้ดีใน Category นั้นจริงๆ ซึ่งใน Color Cosmetic อะไรคือเรื่องสำคัญ ลูกค้าบอกว่ามันคือเรื่องของความเข้าใจด้านแฟชั่น เราก็เลยนึกถึงพี่หมู Asava ขึ้นมา ด้วยสไตล์ของ Asava วิธีการทำงานต่างๆ โดยธีมในการทำงานครั้งนี้คือ ปลากัด เพราะคิดว่าปลากัดมีสีสวยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้ดีแถมยังเคยออกสู่สากลมาแล้วตอนที่พี่วิศรุต อังคทะวานิช ได้ถ่ายรูปปลากัดเมื่อตอน iPhone 6 เปิดตัว ยังไม่จบเท่านี้ เพราะ Product ที่เป็นสีสัน มันจะมีรายละเอียดเรื่องสี เนื้อผลิตภัณฑ์ เราจึงมองหา Makeup Artist ก็ลงตัวที่ Nick Barose ช่างแต่งหน้าคนไทยที่โด่งดังมากในนิวยอร์ก จนกลายมาเป็นการทำงานที่ใช้คนเยอะมากๆ ของศรีจันทร์”

นอกเหนือจากการ Collaboration ครั้งใหญ่ในครั้งนี้ ศรีจันทร์ยังได้เคยทำงานกับอีกหลายแบรนด์ในรูปแบบของการ Collaboration มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการรวมกันกับ C Chanel ใน Srichand X C Channel : Limited Edition และการ Collaboration กับ Disney ใน Disney x SRICHAND ที่ออกแพ็กเกจจิ้งลายเจ้าหญิงที่สาวๆ หลายคนเห็นแล้วอดใจไว้ไม่อยู่ ทำให้ศรีจันทร์เป็นอีกหนึ่งที่มีประสบการณ์ในการใช้กลยุทธ์ Collaboration มาอย่างโชกโชน 


“การ Collaboration มันมองได้หลายแบบ แต่อย่างหนึ่งคือคนเราจะมีความถนัดกันอยู่คนละหนึ่งอย่าง คนเราจะถนัดหรือเก่งทุกเรื่องเป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นเวลาเราจะขยายหรือทำอะไรใหม่ๆ เราก็อยากที่จะดึงความสามารถของคนอื่นมาร่วมกันกับเรา ผมมองว่าเป็นวิธีการทำงานแบบใหม่ในยุคนี้ที่ดีนะ มันดีในแง่ที่ 1+1 ไม่เท่ากับ 2 แต่มันจะได้มากกว่านั้น จะมีอะไรมากกว่าการที่สองแบรนด์มารวมกัน เป็นความรู้สึกของลูกค้าที่คิดว่าน่าสนใจ อย่างของเราคือ เราได้ความพรีเมียม ความเก่งของ Asava ส่วนคนก็สามารถเข้าถึง Asava ได้ง่ายขึ้น จับต้องได้ง่ายขึ้น อีกอย่างคือเวลาที่เราไป Collaboration กับอีกแบรนด์ เขาจะมีแฟนของเขาอยู่แล้วก็ช่วยทำให้เราได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ อย่างตอนที่เราไป Collaboration กับ Disney ที่มีแฟนกลุ่มใหญ่มาก ซึ่งเขาอาจจะไม่ใช่กลุ่มลูกค้าเราโดยตรง หลายคนอาจไม่ได้สนใจแป้งเรามาก่อน แต่พอมาเป็นแพ็กเกจจิ้งของ Disney เขาก็สนใจสินค้าเรามากขึ้น”   

สิ่งสำคัญที่สุดของการ Collaboration ไม่ใช่ตัวเงิน ผลกำไร แต่เป็นการสร้างการสื่อสารใหม่ๆ ให้กับลูกค้า สร้างความน่าตื่นเต้นให้กับตลาด ไปจนถึงการทำให้แบรนด์มีความแข็งแกร่งมากขึ้น 

“ผมว่าการทำ Collaboration ไม่จำเป็นจะต้องเป็นแบรนด์ที่ดังเท่ากันมาทำร่วมกัน แต่ที่ต้องคิดคือ การ Collaboration มันมีเรื่องราวน่าสนใจไหม ถ้ามีเรื่องราวน่าสนใจจะเกิด Conversation ใหม่ในหมู่ลูกค้า เกิดการบอกต่อ เราได้เห็นการ Collaboration ที่เกิดขึ้นแบบที่ไม่ใช่ขนาดเดียวกันเยอะมาก หรือต่างกันไปเลยก็เยอะ แต่สิ่งสำคัญคือการเกิดเรื่องเล่า ถ้าเรื่องน่าเล่าต่อ ทำแล้วเจ๋ง ทำแล้วเท่ ก็น่าทำ ผมเคยคุยกับหลายแบรนด์ เขาไม่สนใจเรื่องตัวเงิน เรื่องผลกำไร เป็นเรื่องที่คิดหลังๆ เลย บางทีเราก็ไม่เอาเรื่องเงินเป็นตัวตั้ง”

นอกจากการใช้กลยุทธ์การ Collaboration สร้างความน่าตื่นเต้นให้กับลูกค้าเวลาที่จะออกคอลเลคชั่นใหม่ ข้ามไลน์ผลิตภัณฑ์ รวิศได้พูดถึงเรื่องของการใช้เทคโนโลยีเข้ามาสร้างสีสันในธุรกิจเครื่องสำอางที่กำลังมาแรงในยุคนี้ เช่น การเลือกสีสันเครื่องสำอางในเว็บไซต์และสามารถแต่งเติมได้บนใบหน้าแบบ 3D ก่อนเลือกซื้อจริง ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์ซื้อรูปแบบใหม่ให้แก่ลูกค้า ตอนนี้ทางศรีจันทร์ก็กำลังเร่งพัฒนาในเรื่องนี้ เรียกได้ว่าในอนาคตเราน่าจะได้เห็นเทคโนโลยีจากศรีจันทร์แน่นอน 

ที่มา : https://businesslinx.globallinker.com/


















Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.