TRENDS » 10 สุดยอดเทรนด์การตลาดดิจิทัลประจำปี 2019

10 สุดยอดเทรนด์การตลาดดิจิทัลประจำปี 2019

18 July 2019
180   0

ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงสำหรับอุตสาหกรรมการตลาดดิจิทัล นับตั้งแต่การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันข้อมูลทั่วไป และความพยายามของ Twitter ในการกวาดล้างบัญชีผู้ใช้งานปลอม จนไปถึงความสามารถใหม่ของ YouTube ในการเข้าถึงโฆษณาเป้าหมาย และการเปิดตัว IGTV ของ Instagram ส่งผลให้เราได้มีโอกาสได้เป็นสักขีพยานในวิวัฒนาการของการตลาดไอทีนี้

คำถามที่มีในตอนนี้ก็คือ จะเกิดอะไรขึ้นอีกต่อจากนี้ การพัฒนาเหล่านี้ส่งผลต่อการตลาดดิจิทัลในปีที่จะมาถึงอย่างไร และแบรนด์ต่างๆ ควรโฟกัสที่จุดใด เทรนด์การตลาดดิจิทัลแห่งปี 2019 นี้ นำเสนอข้อมูลเชิงลึกถึงสิ่งที่กำลังรอเราอยู่ในปีที่กำลังจะมาถึง

1.ไมโครอินฟลูเอนเซอร์

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

สมาคมนักโฆษณาแห่งชาติ (ANA) ได้รายงานในช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่านักการตลาดสหรัฐฯ ร้อยละ 75 กำลังใช้การตลาดจากผู้ทรงอิทธิพลอยู่ในขณะนี้ และมากกว่าร้อยละ 40 กำลังวางแผนเพิ่มค่าใช้จ่ายในปีที่จะมาถึงนี้ ดังที่ได้เห็นจากการศึกษา แบรนด์ที่ใช้ผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียมีหลายประเภท โดยอาจเป็นพันธมิตรร่วมกับผู้ทรงอิทธิพลต่างๆ ที่อาจมีผู้ติดตามตั้งแต่หลัก 1,000 รายหรืออาจจะมากถึงกว่า 100,000 ราย

ผู้คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าผู้ทรงอิทธิพลก็คือบุคคลที่มือชื่อเสียงซึ่งมีผู้ติดตามหลายล้านคนบนแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิ YouTube และ Instagram แต่การจะมีอิทธิพลบนเว็บไซต์โซเชียลนั้นไม่จำเป็นต้องมีผู้ติดตามจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น The Kardashians, Zach King หรือ The Rock อาจสามารถขายสินค้าต่างๆ ได้เพียงแค่พูดชื่อแบรนด์นั้นออกมา แต่หลายแบรนด์ไม่มีกำลังพอที่จะจ้างบุคคลที่มีชื่อเสียงให้พูดถึงแบรนด์ของตนได้ อย่างไรก็ตามยังมีธุรกิจขนาดเล็กต่างๆ ที่กำลังมองหาผู้ใช้โซเชียลมีเดียวที่เป็น “ใครก็ได้” แต่มีผู้ติดตามที่มีแนวโน้มในการตอบรับต่อแบรนด์ดังกล่ว เราเรียกว่า ผู้ทรงอิทธิพลแบบไมโคร (micro-influencers) ผู้ทรงอิทธิพลที่จริงใจและเปิดใจกับผู้ติดตามมีแนวโน้มในการสร้างอัตราการมีส่วนร่วมกับแบรนด์สูง และเนื่องจากมีผู้ติดตามไม่มาก ผู้ทรงอิทธิพลประเภทนี้จึงสามารถสร้างความสัมพันธ์กับแฟนๆ ได้ผ่านการแสดงความคิดเห็น นอกจากนี้การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับพวกเขายังมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า ทำให้นักการตลาดสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนสูง

การค้นหาผู้ทรงอิทธิพลประเภทไมโครนั้นไม่ยาก นอกไปจากการดูความชำนาญในการสร้างหัวข้อที่ดึงดูดใจแล้ว คุณควรพิจารณาถึงเนื้อหาที่มีคุณภาพ ระดับการมีส่วนร่วมที่สูง อาทิ การแสดงความคิดเห็นและการกดถูกใจ รวมไปถึงจำนวนผู้ติดตามตั้งแต่หลักหลายร้อยไปถึงหลายพัน และคุณต้องแน่ใจว่าแบรนด์ส่วนตัวของเขาเข้ากับภาพลักษณ์แบรนด์ คุณค่า และเป้าหมายของคุณ โดยพวกเขาอาจเป็นเพียงแค่ผู้ทรงอิทธิพลรายเล็กๆ แต่มีความสามารถในการผลกระทบในวงกว้างได้

2.กลับสู่ Madison Avenue

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

หนึ่งในเทรนด์แรกๆ ที่คุณมีโอกาสที่จะได้พบก็คือการกลับไปสู่ภาพประกอบโฆษณา เมื่อย้อนกลับไปในยุค 50 และ 60 ภาพประกอบนั้นเป็นรูปภาพสื่อที่มองเห็นได้ และแบรนด์ต่างๆ ชื่นชอบวิธีการแบบเก่าแก่นี้ ที่ Airbnb ทีมงานฝ่ายศิลป์ของบริษัทได้ทุ่มเทในการสร้างภาพสื่อที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของพันธมิตรและลูกค้าของแบรนด์ เช่นเดียวกับ Mailchimp ที่เพิ่งเริ่มนำการสร้างภาพประกอบสื่อต่างๆ มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบแบรนด์

ภาพกราฟฟิกเว็คเตอร์หรือภาพประกอบแบบดิจิทัลที่ใช้จุดยึดเพื่อนำเสนอเส้นและเส้นโค้งต่างๆ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก และบ่อยครั้งก็ก็ผสานรวมเข้ากับโมทีฟสไตล์ mid-century ขอให้คุณคิดถึงธีมประเภทนี้ว่าเป็นเหมือนการกลับไปสู่ Madison Avenue ซึ่งเป็นช่วงที่คุณสามารถพบมาสค็อทภาพประกอบสีสันสดใสได้ทั่วไปบนโฆษณา เนื่องจากวิธีนี้มีการพิจารณาจากประสบการณ์ของผู้ใช้ (UX) และอินเตอร์เฟซผู้ใช้ (UI) นักออกแบบจึงได้สร้างสื่อโฆษณาที่สะท้อนให้เห็นถึงยุคดิจิทัลของเราและคุณลักษณะของสื่อดิจิทัล นอกจากนี้ภาพประกอบและรูปภาพเว็คเตอร์สามารถใช้งานได้ดีกับอุปกรณ์มือถือเนื่องจากมีดีไซน์ที่เรียบๆ และดูสะอาดตา มันจึงปรากฎให้เห็นบ่อยๆ

3.แบรนด์ที่คำนึงถึงการเมือง

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

ในโลกที่ปัญหาทางการเมืองเป็นเป็นสิ่งที่แผ่ขยายไปทั่วมากกว่าปกติ จึงไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์ต่างๆ ได้เลือกระวังการโฆษณาของตัวเอง ตัวอย่างเช่น แคมเปญของ Nike ที่ ได้นำควอเตอร์แบ็คทีม San Francisco นักเคลื่อนไหวการเหยียดเชื้อชาติ Colin Kaepernick มาโฆษณา หรือ Airbnb และ Heineken ที่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นร้อนต่างๆ ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา

หกสิบหกเปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคเชื่อว่า “การที่แบรนด์แสดงจุดยืนเกี่ยวกับปัญหาทางสังคมและการเมืองนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ” และกว่าครึ่งของผู้บริโภคต้องการเห็นสิ่งเหล่านี้บนสื่อโซเชียล สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคกำลังใช้ความพยายามในการเลือกแบรนด์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความคิดทางการเมืองของตัวเอง ความหลากหลายที่โดดเด่นเป็นกุญแจสำคัญของแนวความคิดนี้ คุณสามารถศึกษาวิธีที่การโฆษณาและอุตสาหกรรมการตลาดตอบรับต่อสิ่งต่างๆ ได้ในรายงานความหลากหลายของสื่อทัศน์ของเรา

ไม่เพียงแต่ความสร้างสรรค์ของโฆษณาที่กำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แต่อุตสาหกรรมโดยทั่วไปกำลังเพิ่มการกล่าวถึงประเด็นต่างๆ อาทิ การนำเสนอเกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ผ่านทางโครงการต่างๆ เช่น Commercial Directors Diversity Program ซึ่งสร้างขึ้นโดย Directors Guild of America และ Association of Independent Creative Producers โดย CDDP มุ่งมั่นในการสร้างโอกาสในวงการโฆษณาให้แก่ผู้หญิงและกลุ่มผู้ด้อยโอกาสอื่นๆ และในขณะนี้มีการจัดการฝึกอบรมและฝึกโอกาสในการสร้างแคมเปญให้แก่แบรนด์ต่างๆ อาทิ Adidas, Amazon แฟล AT&T เรามั่นใจว่าเราจะได้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อความหลากหลาย ความเท่าเทียมทางเพศ และปัญหาผู้อพพยในปี 2019

4.ความเป็นส่วนตัวข้อมูลและบล็อคเชน

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเป็นสิ่งที่ทุกๆ คนคำนึงถึงในปี 2018 เนื่องจากบริษัทต่างๆ ได้นำกฎการป้องกันข้อมูลทั่วไปมาใช้ ในขณะนี้นักการตลาดต่างๆ ได้เผชิญความเป็นจริงของโลกหลังจากที่กฎนี้ถูกนำมาใช้ ซึ่งส่งผลให้ความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคและความมั่นใจในแบรนด์เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุด

ในขณะเดียวกัน นักการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลได้พิจารณาเลือกเอาเทคโนโลยีบล็อคเชนมาเป็นโซลูชั่นในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น โฆษณาหลอกลวง ตามที่บทวิจารณ์โรงเรียนธุรกิจฮาร์วาร์ดได้อธิบายไว้ว่า “บล็อคเชนสามารถทำให้การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ด้วยการตรวจสอบความถูกต้องและวิเคราะห์ทุกการใช้งานของผู้บริโภค ผ่านการนำเสนอโฆษณาที่ตรวจสอบแล้วเพื่อยืนยันตัวบุคคลที่ดูสื่อดังกล่าว” นอกจากนี้ ”นักการตลาดสามารถควบคุมแอสเซ็ทของตัวเองได้ด้วยการตรวจสอบว่าจะนำโฆษณาไปวางไว้ที่ไหน กำจัดโฆษณาหลอกลวงจากบอทด้วยการรับรองว่าผู้ติดตามและผู้บริโภคตัวจริงมีส่วนร่วมกับโฆษณา รวมไปถึงการติดตามการมีส่วนร่วมกับโฆษณษาที่จะนำไปสู่การเผยแพร่สื่อดิจิทัล”

สิ่งสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือความโปร่งใส นักการตลาดจะต้องแสดงให้ผู้บริโภคได้เห็นถึงความโปร่งใส และในขณะเดียวกันพวกเขาสร้างมันเพิ่มเติมระหว่างขั้นตอนการซื้อ ดังนั้นถึงแม้ว่านักการตลาดจะต้องคำนึงถึงวิธีการในการรวบรวมข้อมูลพร้อมการใช้กฎหมายใหม่ตัวนี้ แต่นักการตลาดจะสามารถทำการตลาดได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

5.การแบ่งภาคส่วนทางสังคมและความเป็นส่วนบุคคล

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

การวิจัยแสดงให้เห็นว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคในขณะนี้คาดหวังให้บริษัทต่างๆ นำเสนอข้อเสนอที่เป็นแบบส่วนบุคคล ทำไมนะหรือ จากข้อมูลที่ได้จาก Greg Sobiech ซีอีโอบริษัท DELVE Partners บริษัทด้านการตลาด กล่าวว่าผู้บริโภคคุ้นเคยกับการได้รับความสะดวกสบายจากเทคโนโลยีดิจิทัลและต้องการความสะดวกนี้จากโฆษณาเช่นเดียวกัน “ผู้บริโภคไม่กลัวอีกต่อไปแล้วในการพิมพ์อีเมล และ Gmail คาดเดาข้อความที่จะเขียนให้ หรือหากพิมพ์ ‘บ้าน’ ใน Google Maps และโปรแกรมรู้ว่ามันอยู่ที่ไหน พวกเขาชอบความช่วยเหลือเช่นนี้” เขายังกล่าวอีกว่า “สิ่งนี้ (ในทางการตลาด) อยู่ในการกำหนดเป้าหมายกลุ่มลูกค้า”

การแบ่งภาคส่วนผู้บริโภค ซึ่งว่าที่ลูกค้าจะถูกแบ่งออกเป็บกลุ่มต่างๆ ตามความสนใจ พฤติกรรม และหลักเกณฑ์อื่นๆ ทำให้แบรนด์สามารถสร้างเนื้อหาโฆษณาตามความต้องการของลูกค้าได้ Sobiech กล่าวว่า เช่นเดียวกับบนโซเชียลมีเดีย “Facebook คือ แพลตฟอร์มที่มีผู้บริโภคเป็นฐาน โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ต้องพิจารณาเนื้อหาต่างๆ และสิ่งที่ลูกค้าคิดเพื่อให้สามารถทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ” เขายังกล่าวอีกว่า วิธีการนี้มีประโยชน์มากยิ่งขึ้นต่อนักการตลาด โดยเฉพาะวิธีการแสดงโฆษณา

หลายปีที่ผ่านมา นักการตลาดได้ตื่นเต้นเกี่ยวกับแพลตฟอร์มจัดการข้อมูล (DMPs) แต่สิ่งนี้ไม่ได้จัดการแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มต่างๆ ตามที่ได้แจ้งไว้ ตอนนี้เราจึงกำลังมองหาแพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้าในการรวบรวมลูกค้าเข้าด้วยกัน Sobiech กล่าวว่า ในอีกสองสามเดือนข้างหน้า นักการตลาดจะ “อ้าแขนรับข้อมูล” ต่อไป และจะเข้าใจ “วิธีการที่ผู้บริโภคและครีเอทีฟทำงานร่วมกันในการขับเคลื่อนการดำเนินการตามที่ต้องการในระบบต่างๆ” จากนั้นพวกเขาจะสามารถเข้าใจลูกค้าได้

6.ไมโครโมเมนท์

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

เทรนด์ในการเล่าเรื่องราวหรือ “ไมโครโมเมนท์” เป็นคำจำกัดความจาก Google ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ผู้บริโภคสร้างการเชื่อมต่อผ่านทางอุปกรณ์มือถือ โดยหากพวกเขาต้องการข้อมูล รับความบันเทิง หรือมองหาธุรกิจท้องถิ่น หรือสนใจทำการซื้อสินค้า พวกเขาจะหันไปหาสมาร์ทโฟนก่อน

จากมุมมองทางการตลาด พฤติกรรมนี้สร้างโอกาสนับไม่ถ้วนให้แก่แบรนด์ต่างๆในการนำตัวเองเข้าไปสู่เส้นทางของลูกค้า กุญแจสู่ความสำเร็จนั้นอยู่ในเนื้อหาบนมือถือ วิดีโอของ Buzzfeed ถูกนำเสนอผ่านแอปมือถือ และเป็นตัวอย่างที่ดีถึงวิธีการในการนำเสนอเนื้อหาบันเทิงและมีความรู้ผ่านมือถือ เนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้ (UGC) นั้นมีประโยชน์มากเช่นกัน โดยเฉพาะในการให้ลูกค้ามีส่วนร่วม Google ได้รายงานว่า 86 เปอร์เซ็นต์ของวิดีโอเกี่ยวกับความงามกว่า 200 ตัวบน YouTube ได้รับการพัมนาขึ้นโดย “ผู้สร้าง” แทนที่จะเป็นแบรนด์ และ 81 เปอร์เซ็นต์ของการชมวิดีโอสามารถทำให้ผู้ชม “ทั้งหมดหรือส่วนใหญ่” หันมาสนใจได้ วิดีโอมือถือ UGC เป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งในการสร้างกลยุทธ์การตลาดในปี 2019 นี้

7.ยุคใหม่แห่ง SEO

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

ในโลกของ Search Engine Optimization หรือ SEO การค้นหาวิดีโอเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ ตามที่ Comscore ได้เปิดเผยข้อมูลว่า กว่าครึ่งของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนใช้เทคโนโลยีเสียผ่าน Siri, Cortana, Google Voice Search และกว่า 40 เปอร์เซ็นต์เพิ่งเริ่มใช้มันเมื่อปีที่แล้วนี่เอง ในการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดของการสืบค้นผ่านเสียง ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำเคล็ดลับต่างๆ อาทิ การประเมินสิ่งที่ลูกค้าค้นหาผ่านทางเสียง การใช้คีย์เวิร์ดบทสนทนา และการคาดเดาคำถามต่างๆ ในการค้นหาในอนาคต

นอกจากนี้เรายังคาดการณ์ได้ว่าความพยายามในการจัดทำดัชนีมือถือครั้งแรกจะเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่การค้นหา เนื่องจาก Google ยังคงให้ความสำคัญกับเว็บไซต์บนมือถือต่อไป แบรนด์จะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อให้เว็บไซต์บนมือถือของคุณมีเนื้อหาที่มีคุณภาพ ตรวจสอบว่าข้อความ วิดีโอ และรูปภาพที่เกี่ยวข้องสามารถถูกรวบรวมและถูกจัดทำดัชนี และเก็บข้อมูลเมตาให้สอดคล้องกันในเว็บไซต์เดสก์ท็อปและบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ วิธีการนี้จะช่วยให้คุณพร้อมก้าวเข้าสู่ขอบเขตการค้นหาที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

8.นักการตลาดอ้าแขนรับ UX

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

ประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป อย่างน้อยในความคิดของนักการตลาด ถึงแม้ว่าจะมีการตั้งคำถามว่าใครคือเจ้าของ UX ภายในบริษัท (ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ นักออกแบบ UX/UI หรือทีมวิศวกรซอฟต์แวร์) แต่มันเป็นสิ่งที่ต้องมีการตลาดเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่แล้ว ดังนั้นนักการตลาดจะเป็นผู้กุมแบรนด์ของคุณอยู่ในมือ รวมไปถึงพฤติกรรมและความชอบขอบผู้บริโภค ในขณะที่นักการตลาดจะให้ความสำคัญกับการขายเป็นหลัก แต่ UX กลับให้ความสำคัญในการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ เป้าหมายที่ตรงข้ามกันนี้ไปด้วยกันได้ดี มีผู้บริหารท่านหนึ่งได้กล่าวว่า: “UX จะช่วยให้คุณนำเสนอประสบการณ์อันไร้ที่ติสำหรับผู้ใช้ และนักการตลาดจะทำให้พวกเขาจดจำแบรนด์ของคุณได้” ความสัมพันธ์จะเกิดขึ้นเมื่อคุณสร้างประสบการณ์อันเป็นที่จดจำและมีอิทธิพลต่อความรู้สึกโดยรวมของผู้ใช้ที่มีต่อแบรนด์

เทรนด์ที่เรามีแนวโน้มที่จะได้เห็นก็คือการค้นหาความสมดุลระหว่างการขายและการให้บริการด้านประสบการณ์ผู้ใช้ จากการรับรู้คุณค่าของประสบการณ์ผู้ใช้และการโฟกัสในการสร้างประสบการณ์ที่ไร้ที่ติและมีประสิทธิภาพมากที่สุด นักการตลาดสามารถปรับปรุงภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพิ่มความภักดีของลูกค้า และเพิ่มยอดขายซ้ำ – ทั้งหมดนี้คือนเหตุผลอันยอดเยี่ยมที่คุณควรจะลอง

9.เนื้อหาและการตลาดจะมาบรรจบกันในที่สุด

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

สถาบันการตลาดเนื้อหาได้รายงานว่า 86 เปอร์เซ็นต์ของนักการตลาด B2C และ 91 เปอร์เซ็นต์ของนักการตลาด B2B ใช้งานการตลาดเนื้อหา แบรนด์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นเครื่องมือสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า นำเสนอคุณค่าในรูปแบบของความบันเทิงและข้อมูล และสร้างความน่าสนใจของแบรนด์

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา แผนกการตลาดเนื้อหาถูกมองว่าเป็นแผนกที่มีขนาดเล็กและเป็นอิสระภายใต้ร่มของการตลาด แต่ตอนนี้ทุกสิ่งกำลังเปลี่ยนไป นักการตลาดให้ความสนใจกับประสบการ์ผู้ใช้และเส้นทางโดยรวมของลูกค้าเป็นหลัก รวมไปถึงตัวแปรเนื้อหาต่างๆ ตั้งแต่บล็อกของบริษัทไปจนถึงโซเชียลมีเดีย รวมทั้งแพลตฟอร์มการมีส่วนร่วมของพนักงาน แผนกเนื้อหาและการตลาดจะต้องนำแนวทางปฏิบัติเหล่านี้มาใช้กับแบรนด์ในฐานะส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์การตลาดในภาพรวม

มีข้อดีมากมายในการรวมทีมเหล่านี้เข้าด้วยกัน ซึ่งจะทำให้แบรนด์สามารถวัดผลตัวชี้วัดประสิทธิภาพการดำเนินงานหลัก (KPI) ได้ รวมถึงรักษาชื่อเสียงของแบรนด์อย่างต่อเนื่องผ่านทางช่องทางต่างๆ หากพิจารณาให้ดี การตลาดเนื้อหาไม่ได้เกี่ยวข้องแค่กับแผนกการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงฝ่ายขาย ฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฝ่ายจัดหาผู้มีความสามารถ และฝ่ายอื่นๆ เราจะเห็นช่องว่างระหว่างกลุ่มต่างๆ ลดลงและเห็นความร่วมมือกันเพื่อผลประโยชน์ของแบรนด์เพิ่มมากขึ้น

10.การรวมกันของการตลาด B2B และ B2C

10 อันดับเทรนด์ดิจิทัลการตลาด 2019

กลยุทธ์ของ B2B และ B2C กำลังจะเป็นเรื่องเดียวกัน เช่นเดียวกับการที่การตลาดเนื้อหาและการตลาดกำลังจะกลายเป็นเรื่องเดียวกัน Trever Ackerman ซีเอ็มโอ บริษัทสุขภาพและความงามแบรนด์ WellBiz เชื่อว่าเทรนด์นี้ “กำลังถูกขับเคลื่อนโดยพลังของช่องทางการตลาดดิจิทัล” ตัวอย่าง บริษัทกำลังอ้าแขนรับยุทธศาตร์การตลาดผู้บริโภคเนื่องจากแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ลูกค้าใช้งาน อาทิ Facebook และ Google “นำเสนอโอกาสอันยอดเยี่ยมในการเข้าถึงผู้ชมด้วยเนื้อหา B2B แม้แต่ในยามที่พวกเขา ‘พักผ่อน’” นักการตลาดสามารถใช้วิธีการเข้าถึงเป้าหมายใหม่เพื่อแจ้งเตือนว่าที่ลูกค้าเกี่ยวกับการซื้อสินค้าหรือบริการที่ได้ดูไว้ เขากล่าวว่า “ไม่มีอะไรจะง่ายไปกว่านี้แล้ว เพราะคุณสามารถนั่งอยู่ที่บ้านได้โดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ”

ในทางกลับกัน คุณมีนักการตลาด B2C ที่มี “แนวความคิดในการเอาใจลูกค้าเป้าหมายว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก” Ackerman กล่าวว่า การโน้มน้าวลูกค้าเป้าหมายเหล่านี้เป็นสิ่งที่องค์กรทำได้ดีในการแบ่งภาคส่วนลูกค้า และการส่งข้อความส่วนบุคคลเพื่อส่งลูกค้าไปยังช่องทางการซื้อ เนื่องจากแคมเปญ B2C ในขณะนี้เกี่ยวกับการสร้างปฏิสัมพันธ์และการส่งข้อความหลายช่องทาง แบรนด์ต่างๆ จะต้องให้ความสำคัญต่อการสนทนาเพิ่มมากขึ้น รวมถึงไปถึงใช้เคล็ดลับต่างๆ ที่ลูกค้าองค์กรได้เรียนรู้ในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในแพลตฟอร์ม การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) เพื่อค้นหาและสร้างลูกค้าเป้าหมายในระยะต่างๆ ของรอบการซื้อขาย

แนวทางปฏิบัติที่ดีของ Ackerman ในการสร้างประโยชน์สูงสุดจากทั้งสองศูนย์ยุทธศาสตร์ คือ “ทดสอบข้อความ กลยุทธ์ และแพลตฟอร์มใหม่ๆ อยู่เสมอ ล้มเหลวให้รวดเร็ว และนำแหล่งข้อมูลไปยังทิศทางอื่นที่มีกลยุทธ์การแสดงผลที่สูงขึ้น รวมไปถึงปรับตัวและพัฒนาอยู่เสมอ” เขากล่าวอีกว่า “สิ่งที่ได้ผลเมื่อวาน อาจไม่ได้ผลในวันนี้”

ในความเป็นจริงแล้ว สามารถนำคำแนะนำนี้ไปใช้กับรายการเทรนด์นี้ได้ทั้งหมด เรากำลังจะเข้าสู่ปีใหม่ ขอให้คุณจดจำ ผู้บริโภค พฤติกรรม และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเอาไว้ และเตรียมพร้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองไปกับสิ่งเหล่านี้

ที่มา : https://www.shutterstock.com/2019-digital-marketing-trends






Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.