IT NEWS » สไตล์ญี่ปุ่น! มัดใจลูกค้าด้วยการตลาด 4S

สไตล์ญี่ปุ่น! มัดใจลูกค้าด้วยการตลาด 4S

14 April 2019
52   0

ประเทศญี่ปุ่น กลายเป็นต้นแบบของการทำตลาดที่สามารถมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด เบื้องลึกเบื้องหลังความสำเร็จของการตลาดสไตล์ปลาดิบนี้ หัวใจสำคัญอยู่ที่ 4S นี้ Simple Small Details Story และ Selfless

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมผลิตภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่นถึงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นขนมนมเนย งานฝีมือ หรือของฝากของที่ระลึก เพราะตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกของแพ็กเกจจิ้งที่โดนใจ เรียบง่ายแต่ดูดี จนกลายเป็นเอกลักษณ์ การใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ผูกใจผู้บริโภคได้อยู่หมัด ทั้งหมดนี้คือจุดที่ทำให้สินค้าญี่ปุ่นขายดี และนี่คือ การตลาดแบบที่ชาวญี่ปุ่นใช้ครองใจลูกค้าได้สำเร็จ จากคำบอกเล่าของ เกตุวดี Marumura กูรูผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดแบบญี่ปุ่น 

 

(1) Simple เรียบง่าย คลาสสิก 

Simple ความเรียบง่าย คลาสสิกแบบญี่ปุ่น นับเป็นสิ่งแรกๆ ที่สัมผัสได้ถึงความเป็นเอกลักษณ์ของสินค้าญี่ปุ่น เกตุวดีให้ข้อสังเกตว่าสินค้าญี่ปุ่นส่วนใหญ่ มองครั้งแรกอาจไม่ได้รู้สึกสะดุดตา โดดเด่น แต่เวลาผ่านไปความเรียบง่ายแบบญี่ปุ่นจะช่วยให้สามารถดูได้นาน ไม่เบื่อ มองแล้วสบายตาสบายใจ 

 

(2) Small Details เพราะรายละเอียด คือ การใส่ใจ

ลักษณะที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของสินค้าญี่ปุ่น คือ การใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งบางครั้งผู้บริโภคอาจมองไม่เห็น แต่สามารถสัมผัสได้และรับรู้ได้ เหมือนกับที่หลายครั้งเราอาจรู้สึกถูกใจกระเป๋า เสื้อผ้า หรือรองเท้าบางคู่ โดยที่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ใส่แล้วสบาย มั่นใจ วางใจที่จะหยิบนำมาใช้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ คือ Small Detail ยกตัวอย่างกระเป๋าทำงานญี่ปุ่นยี่ห้อหนึ่งผลิตออกมา หากมองผิวเผินอาจรู้สึกธรรมดา ไม่ได้โดดเด่นอะไร แต่หากลงลึกไปในรายละเอียดกลับพบว่า นี่คือกระเป๋าที่ตั้งใจผลิตขึ้นมาให้กับเหล่ามนุษย์เงินเดือนของญี่ปุ่นได้ใช้กันอย่างแท้จริง เริ่มตั้งแต่ขนาด ซึ่งใหญ่กว่ากระเป๋าธรรมดาทั่วไป เพราะพฤติกรรมคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่นิยมขับรถ แต่ใช้รถไฟ ดังนั้นในกระเป๋าจึงเต็มไปด้วยข้าวของมากมาย ผู้ผลิตจึงออกแบบมาให้มีขนาดใหญ่ มีฟังก์ชันใช้งานอย่างครบครัน เช่น ช่องใส่ขวดน้ำด้านนอก เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาเปิดกระเป๋า ช่องใส่มือถือและเศษสตางค์ เพราะผู้ชายญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ชอบพกอะไรใส่กระเป๋ากางเกง ฯลฯ


 

(3) Story เรื่องราว คือ คุณค่า

Story หรือเรื่องราวของสินค้าญี่ปุ่นที่พยายามสื่อออกไปถึงผู้บริโภคจะเป็นในรูปของการบอกเล่าความรู้สึก ความพิเศษ วัตถุประสงค์ของการผลิตสินค้านั้นๆ ออกมา จึงสามารถสร้างความประทับใจ และการจดจำให้กับลูกค้าได้ง่าย ทั้งนี้ ยังรวมถึงประสบการณ์ที่ได้จากการใช้สินค้านั้นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นแพ็กเกจจิ้งที่ดีไซน์เป็นอย่างดี ทั้งรูปลักษณ์และการใช้งาน รสชาติ คุณภาพของสินค้าที่รู้สึกได้ถึงความใส่ใจ

 

(4) Selfless คิดถึงตัวเองมากคนอื่น

สิ่งหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในสินค้าญี่ปุ่น คือ Selfless คือ การไม่เห็นแก่ตัวและนึกถึงผู้อื่น ซึ่งเป็นพื้นฐานนิสัยของคนญี่ปุ่นที่มักมีนิสัยอ่อนโยน สุภาพ โอบอ้อมอารี ยกตัวอย่างเช่น คุณลุงเจ้าของร้านซัก อบ รีดแห่งหนึ่งที่เปิดกิจการมาหลายสิบปีตั้งแต่เป็นหนุ่มๆ สิ่งแรกที่คุณลุงมักจะทำเสมอ หลังจากรับผ้าจากลูกค้ามาแล้ว คือ เอาแว่นขยายมาส่องดูคราบสกปรกและเนื้อผ้า เพื่อเลือกใช้น้ำยาที่เหมาะสมขจัดคราบสกปรกได้ ขณะเดียวกันก็รักษาเส้นใยผ้าด้วย จนวันหนึ่งคุณลุงเจอโจทย์หนัก มีลูกค้าผู้หญิงสองคนพี่น้องเอาชุดลูกไม้เก่าของคุณแม่มาให้ซัก โดยบอกว่าเป็นชุดที่คุณแม่ใส่ตั้งแต่ยังเป็นสาวๆ ตั้งแต่ท่านเสียไปก็คิดถึง จึงอยากนำมาซักทำความสะอาด ซึ่งชุดดังกล่าวไม่ได้ซักมาเป็นเวลานาน กอปรกับตัวชุดปักด้วยลูกไม้ลายดอกกุหลาบเล็กๆ ไว้อย่างละเอียด หากซักไม่ดีชุดอาจขาดได้ คุณลุงจึงตัดสินใจเลาะลูกไม้ดอกกุหลาบทั้งหมดออกมาทีละดอกๆ จากนั้นนำไปแยกซักเสร็จแล้วจึงค่อยนำกลับมาเย็บให้เหมือนเดิม โดยใช้เวลาทำทั้งหมดเกือบ 2 เดือนจึงจะเสร็จ    


ถึงตรงนี้ เกตุวดีเล่าว่าจาก 4 ข้อที่กล่าวมา ข้อที่เป็นพื้นฐานแนวความคิดการตลาดแบบญี่ปุ่นเลย คือ Selfless การคิดถึงตัวเองให้น้อย แต่คิดถึงผู้อื่นหรือลูกค้าให้มาก เพราะจะทำให้เกิดทุกข้อตามมา เมื่อเรานึกถึงคนอื่นมาก่อน ก็จะนำไปสู่จิตใจของการพยายามพัฒนาสินค้าหรือบริการที่ดีและยอดเยี่ยม

ที่มา  https://businesslinx.globallinker.com/#/bizforum/article/8401 


















Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.