IT NEWS » AIS ร่วมทุน Rabbit LINE Pay เพื่อให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้ช่องทางดิจิทัลที่ประหยัดและปลอดภัยมากขึ้น

AIS ร่วมทุน Rabbit LINE Pay เพื่อให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้ช่องทางดิจิทัลที่ประหยัดและปลอดภัยมากขึ้น

10 March 2018
107   0

AIS ร่วมทุน Rabbit LINE Pay เพื่อให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้ช่องทางดิจิทัลที่ประหยัดและปลอดภัยกว่า โดยบริษัท แอดวานซ์เอ็มเปย์ จำกัด ได้ร่วมทุนผ่านการซื้อขายหุ้นเพิ่มใน แรบบิท ไลน์ เพย์ (Rabbit LINE Pay) จำนวน 1,999,998 หุ้น ในราคาหุ้นละ 393.75 บาท รวมเป็นเงิน 787 ล้านบาท ขณะที่ระหว่างผู้ร่วมทุนเดิม ไลน์ เพย์ คอร์ปอเรชั่น และไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) กับบริษัท แรบบิท เพย์ ซิสเทม จำกัดก็ได้มีการเพิ่มทุนอีก1,999,996หุ้น ในราคาหุ้นละ 100 บาท เพื่อให้ทั้ง3รายถือหุ้นเท่ากันที่ 33.33%

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ระบุว่า จากความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ภาพรวมของโมบายมันนี่ในประเทศไทยเติบโตมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญคืออยู่ภายใต้การร่วมกันผลักดันให้พฤติกรรมการใช้เงินของผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้ช่องทางดิจิทัลที่ประหยัด และปลอดภัยกว่า

โดยจุดเด่นหลักของ mPAY ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้งานคือเป็นช่องทางในการชำระค่าบริการสาธารณูปโภค รวมถึงค่าบริการต่างๆได้ครอบคลุมมากที่สุดกว่า 200 รายการ ทำให้ เอไอเอส มองว่าการขยับ mPAY ขึ้นไปเป็นแพลตฟอร์ม อีเพย์เมนต์ เพื่อนำมาให้บริการลูกค้าโดยเฉพาะลูกค้าองค์กรจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า

ด้านนายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส ให้ข้อมูลเสริมว่า ลูกค้าที่ใช้งานกระเป๋าเงิน mPAY ในปัจจุบันจะค่อยๆถูกไมเกรดให้เข้าไปใช้งาน RLP ภายในแอป myAIS แทน ภายในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดยเหตุที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่านเนื่องจากต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าในการสมัครเข้าไปใช้งาน RLP ก่อน


ส่วนรูปแบบการให้บริการของ mPAY ในอนาคต ก็จะหันมาเน้นลูกค้าในส่วนขององค์กรธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากรายได้หลักของเอ็มเปย์ในปัจจุบันมาจากลูกค้ากลุ่มดังกล่าวอยู่แล้ว ทั้งในแง่ของการให้บริการโอนเงินระหว่างบริษัท รวมถึงการเชื่อมระบบอีเพย์เมนต์ต่างๆ ดังนั้น ต่อไปในแง่ของการให้บริการกระเป๋าเงินออนไลน์แก่ผู้บริโภคทั่วไปจะอยู่ภายใต้ RLP ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายกว่า จากพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าที่ปัจจุบันกว่า 95% ของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนมีการติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชัน LINE รวมถึงระยะเวลาในการใช้งานเฉลี่ยของคนไทยในแต่ละวันสูงถึง 63 นาที

จิน วู ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Rabbit LINE Payเสริมว่า ความร่วมมือระหว่าง LINE และเอไอเอส จริงๆแล้วเริ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงปี 2012 จากการให้บริการ LINE Official Sticker น้องอุ่นใจ ถัดมาในปี 2014 ที่ LINE นำเกม Cookie Run เข้ามา เอไอเอส ก็เป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่ร่วมทำแคมเปญการตลาด

จนมาถึงการร่วมมือ AIS mPAY กับ Rabbit LINE Pay ในครั้งนี้ ที่เข้ามาช่วยเสริมอีโคซิสเตมส์ของ RLP ในแง่ของช่องทางการเติมเงินจากเดิมที่ผู้ใช้สามารถเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินออนไลน์ได้จากการผูกบัญชีธนาคาร และจุดรับเติมเงินอย่าง Kerry Express ซึ่งเมื่อร่วมกับ mPAY ช่องทางอย่าง M Pay Station ศูนย์บริการเอไอเส และเทเลวิซ รวมจุดเติมเงินอีกกว่า 1 แสนจุดทั่วประเทศ ก็จะสามารถเติมเงินเข้า RLP ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันเมื่อเชื่อมต่อระบบเข้าด้วยกันลูกค้า RLP ก็จะเข้าถึงช่องทางชำระเงินค่าบริการ และค่าสาธรณูปโภคกว่า 200 รายการของ mPAY ไม่นับรวมกับช่องทางชำระเงินอื่นๆที่ทาง RLP อีกกว่า 9,000 จุด และมีแผนที่จะขยายเพิ่มเติมให้เข้าถึงผู้บริโภคทั่วไปอีก

ความร่วมมือครั้งนี้ จึงถือเป็นการปลดล็อก mPAY ที่ถูกปั้นขึ้นมาโดยพี่ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมโทรคมนาคมตั้งแต่ปี 2548 ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวเป็นบริการลูกรักที่อยู่คู่กับซีอีโอคนปัจจุบัน ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาถูกมรสุมกระหน่ำจากการที่เหล่าธนาคารต่างหันมาให้บริการออนไลน์ในรูปแบบที่ใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้จำนวนลูกค้าที่ใช้งานเครือข่ายเอไอเอสกว่า 40 ล้านราย และจำนวนลูกค้าที่ใช้งาน LINE กว่า 42 ล้านราย ในไทย ที่เชื่อว่าเมื่อโครงสร้างพื้นฐานพร้อม จุดเติมเงิน และรับชำระมีมากขึ้น ผู้บริโภคคนไทยก็พร้อมที่จะปรับตัวเข้าสู่การใช้งานโมบายเพย์เมนต์มากขึ้น และข้อมูลจำนวนผู้สมัครใช้งานล่าสุดของ mPAY จะอยู่ที่ราว 3-4 ล้านราย โดยในจำนวนนี้เป็นลูกค้าที่มีการใช้งานเป็นประจำ (Active User) ราว 4-5 แสนราย ในขณะที่ Rabbit LINE Pay (RLP) ให้ข้อมูลว่าปัจจุบันมีลูกค้าสมัครใช้บริการราว 3 ล้านราย และจำนวนการใช้งานสูงสุดใน 1 วันอยู่ที่ 1.5 ล้านราย พร้อมกับประกาศว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน ผู้ใช้งานRabbit LINE Payจะสามารถใช้ชำระค่าบริการรถไฟฟ้าBTSได้

หลักสูตรการตลาดออนไลน์คอร์สเรียนการตลาด
 Ebook ปัญหายอดฮิต ธุรกิจ SMEs
Ebook เปิดร้านอาหารอย่างไรไม่ให้เจ๊ง !!














Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.