IT NEWS » Amazon ปรับแผนใหม่ สร้างทีมดูแลบ้านเป็นพนักงานของบริษัทเองเลย

Amazon ปรับแผนใหม่ สร้างทีมดูแลบ้านเป็นพนักงานของบริษัทเองเลย

7 July 2018
58   0

Amazon กำลังหันมาจ้างคนทำความสะอาดเอง ให้เป็นพนักงานโดยตรงที่ซีแอตเทิล เป็นการเปลี่ยนจากการจ้างคู่สัญญาที่ต้นทุนต่ำเพื่อการจ้างคนของตัวเองที่ควบคุมได้มากขึ้น การทำเช่นนี้ทำให้ Amazon ต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ ค่าตอบแทน และค่าโอทีสำหรับการจ้างงาน เพื่อแลกกับการฝึกอบรมพนักงาน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่พวกเขาควรใช้ และการจัดตารางเวลาได้

โดยเมื่อสามปีที่ผ่านมา Amazon.com ได้เปิดตลาดบริการซ่อมบำรุง จัดสวน และทำความสะอาดบ้าน ซึ่งเป็นความท้าทายกับคู่แข่งอย่าง Angie’s List Inc. และ Yelp Inc. บริการนี้ใช้คู่สัญญาอิสระเมื่อมีการใช้บริการผ่านเว็บของ Amazon โดย Amazon เป็นตัวกลางจับคู่ผู้ว่าจ้างกับคู่สัญญา ซึ่ง Amazon ไม่ได้จ้างคน หรือแม้แต่ซื้อเครื่องตัดหญ้า ค้อน ไม้ถูพื้น ฯลฯ แต่ให้คู่สัญญาใช้อุปกรณ์และเครื่องมือของเขาเอง เป็นรูปแบบบริการที่คล้าย ๆ กับ Uber ที่ให้บริการแท็กซี่โดยไม่จำเป็นต้องซื้อรถหรือจ้างคนขับขณะที่บริษัทด้านเทคโนโลยีบางแห่งในซีแอตเทิลก็กำลังเคลื่อนไหวในแนวทางคล้าย ๆ กัน ซึ่งเป็นการแหวกจากกระแสของอุตสาหกรรมที่มักจะจ้างคู่สัญญาอิสระ

การทดลองของ Amazon ครั้งนี้ เป็นการส่งสัญญาณว่าการประหยัดเงินโดยใช้คู่สัญญาอิสระสามารถทำให้ลูกค้าเปลี่ยนไปใช้บริการออนไลน์เจ้าอื่นได้ จากที่เคยคาดหวังไว้สูงตอนเปิดตัว Amazon Home Services ในปี 2558 กับหลายร้อยบริการที่เสนอในตลาดที่มีมูลค่าถึง 6 แสนล้านดอลลาร์ กลับพบกับการเติบโตอย่างเชื่องช้าจนทำให้ Amazon ต้องทบทวนแผนใหม่ในที่สุด

การทดลองครั้งนี้ก็เพื่อดูว่าการลงทุนโดยมีทีมทำความสะอาดบ้านของตัวเองจะสร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง ด้วยการเชื่อมโยงโดยตรงมากขึ้นกับแบรนด์ Amazon ที่มีชื่อเสียง ซึ่งในปี 2560 ชาวอเมริกันได้ใช้เงินในเรื่องการทำความสะอาดบ้านถึง 16,000 ล้านดอลลาร์ จากรายงานของ ServiceMaster Global Holdings Inc. บริษัทแม่ของเฟรนไชส์ Merry Maids ซึ่งถ้างานนี้ของ Amazon สำเร็จ จะช่วยให้สินค้า/บริการในกลุ่มเดียวกัน อย่างผลิตภัณฑ์ปรับปรุงบ้านหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อนซึ่งต้องมีการประกอบและติดตั้ง เติบโตขึ้นด้วย


Amazon Home Assistants เป็นการเสนอบริการทำความสะอาดภายในบ้านที่มีราคาแตกต่างกันไปตามขนาดของบ้าน การทำความสะอาดประจำสัปดาห์ของบ้านขนาด 1,500 ตารางฟุต คิดราคาประมาณ 156 ดอลลาร์หรือเกือบห้าพันบาทโดยประมาณ

การให้บริการซึ่งเป็นเรื่องที่ใช้ทักษะของคนนั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่ Amazon ถนัดนัก แต่เมื่อดูจากบริการล่าสุดอย่าง Amazon Key ก็พอทำให้เห็นภาพว่า บริการดูแลบ้านสามารถเชื่อมต่อไปหาลูกค้า Amazon ปัจจุบันได้อย่างไรเช่นกัน ซึ่งการเข้าไปถึงบ้านลูกค้า พนักงานประจำของ Amazon ย่อมจะทำได้ดีกว่า

เว็บไซต์ Amazon Home Assistants ระบุว่า ช่างเทคนิคทั้งหมดคือพนักงานมืออาชีพของ Amazon ที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยสำหรับเด็ก 100% ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องได้ 4 ดาวขึ้นไปเท่านั้นบนเว็บไซต์ Amazon ด้วยบริการที่รับประกันความสุข หากลูกค้ายังไม่พึงพอใจก็สามารถเรียกทีมงานกลับมาเพื่อแก้ไขปัญหาใด ๆ ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ทำให้เรามองเห็นถึงการพัฒนาและการเติบโตของตลาดที่ตอบสนองความสะดวกสบายของลูกค้ามากขึ้น แม้ว่าธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จแล้วก็ตาม ก็ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้และพัฒนาธุรกิจของตนเอง

ที่มา: Bloomberg

หลักสูตรการตลาดออนไลน์คอร์สเรียนการตลาด
 Ebook ปัญหายอดฮิต ธุรกิจ SMEs
Ebook เปิดร้านอาหารอย่างไรไม่ให้เจ๊ง !!














Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.