สมาร์ทโฟน » Huawei ตั้งเป้าขึ้นอันดับ 2 ยอดขายและส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในไทย

Huawei ตั้งเป้าขึ้นอันดับ 2 ยอดขายและส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในไทย

4 August 2017
56   0

Huawei ตั้งเป้าขึ้นอันดับ 2 ยอดขายและส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในไทย หลังยอดขายเพิ่ม 8 เท่า โดยล่าสุดยอดขายและส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในตลาดโลกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ออกมาแล้ว พบว่าอันดับที่ 1 ยังคงเป็นซัมซุง ขณะที่อันดับ 2 เป็นไอโฟน และอันดับ 3 ที่ตามไอโฟนมาติดๆคือหัวเหว่ย ซึ่งยอดขายของหัวเหว่ยที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้หัวเหว่ยตั้งเป้าที่จะขึ้นมาเป็นอันดับ 2 สมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุด รวมทั้งในไทยด้วย

โดยทาง Huawei ประเทศไทยได้เปิดเผยถึงยุทธศาสตร์ 4 ข้อที่ทำให้หัวเหว่ยเติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในไทย ประกอบด้วย

  • 1) การพัฒนาผลิตภัณฑ์
  • 2) การขยายช่องทางจัดจำหน่าย
  • 3) การพัฒนาการให้บริการหลังการขาย
  • 4) การสร้างแบรนด์

ซึ่งหัวเหว่ยได้ทุ่มงบโฆษณาทั้งสื่อทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งการจัดกิจกรรมทางการตลาด และมีแผนที่จะเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายเป็น 8,000 จุด และเตรียมเปิดแบรนด์ช็อปอีก 45 แห่งภายในปีนี้ ในส่วนของศูนย์บริการที่ก่อนหน้านี้เป็นจุดอ่อนของหัวเหว่ย ก็ได้ขยายศูนย์บริการเป็น 14 แห่งทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว

 

 

จากผลสำรวจของบริษัทวิเคราะห์การตลาด Strategy Analytics โดยยอดขายและส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในตลาดโลกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เรียงลำดับได้ดังนี้

  • อันดับ 1 : Samsung ยังคงมียอดขายเป็นอันดับ 1 ซึ่งไตรมาสที่ผ่านมาขายได้ 79 ล้าน 5 แสนเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 22.1%
  • อันดับ 2 คือ iPhone ซึ่งขายได้ 41 ล้านเครื่อง น้อยกว่าซัมซุงเกือบเท่าตัว คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 11.1%
  • ส่วนอันดับที่ 3 คือหัวเหว่ย ซึ่งมียอดขายจี้ตามหลังไอโฟแบบติดๆที่ 38.4 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 10.7% 

โดยหากเทียบยอดขายกับช่วงไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว จะพบว่าส่วนแบ่งตลาดของทั้งซัมซุงและไอโฟนลดลงเล็กน้อย แต่ว่าส่วนแบ่งตลาดของหัวเหว่ยเพิ่มขึ้นจากช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว 1.3% ขณะที่สมาร์ทโฟนที่ขายดีเป็นอันดับที่ 4 และที่ 5 อย่างออปโป้ และ เสี่ยวหมี่ ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนจากประเทศจีน ก็มีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าว่า ในปีนี้ สมาร์ทโฟนจากจีนน่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดในไทยมากกว่า 30%  ซึ่งเพิ่มขึ้นราวหนึ่งเท่าตัวจากปี 2015 ที่สมาร์ทโฟนจากจีนมีส่วนแบ่งทางการตลาดรวมกันเพียง 15% ซึ่งเป็นการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติอื่นๆ และสาเหตุที่ทำให้สมาร์ทโฟนจากจีนมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีราคาที่ถูกกว่าและนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงการให้บริการหลังการขายให้ดีขึ้นด้วย

 

ทั้งนี้ในส่วนของประเทศไทย ส่วนแบ่งการตลาดของหัวเหว่ยก็อยู่อันดับที่ 3 เช่นกัน ซึ่งทางผู้บริหารตั้งเป้าว่าจะผลักดันให้ยอดขายของหัวเหว่ยในไทยเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่า และก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ให้ได้ภายในปีนี้ โดยขณะนี้ บริษัทแม่ของหัวเหว่ยที่อยู่ในจีน ให้ความสำคัญกับตลาดในไทยมาก โดยได้ทำการยกระดับตลาดในไทยให้เป็นระดับ Tier 1 ซึ่งหมายถึงตลาดที่มีความสำคัญระดับสูงสุด ทำให้ไทยเป็นกลุ่มประเทศแรกๆที่หัวเหว่ยจะทำการเปิดตัวและจำหน่ายสินค้า และล่าสุดหัวเหว่ยก็ได้ทุ่มทุนกว่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเปิดศูนย์ Open Lab ในกรุงเทพแล้ว ที่อาคาร จี ทาวเวอร์ บนถนนรัชดาภิเษก ซึ่งศูนย์แห่งนี้ทำหน้าที่เป็นแพล็ทฟอร์มพื้นฐานด้านไอซีทีแบบครบวงจรสำหรับองค์กรต่างๆ และให้บริการฝึกอบรมด้านไอซีที ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรม 








Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.