IT NEWS » Influencer marketing กลยุทธ์ที่มาแรงในยุคดิจิทัล

Influencer marketing กลยุทธ์ที่มาแรงในยุคดิจิทัล

14 April 2019
149   0

ในปัจจุบันเชื่อไหมว่าจะทำ Marketingให้ได้ผลในยุคนี้ ต้องใช้การตลาดแบบยืมมือคนดังในโลกโซเชียลมาช่วย

กลายเป็นวิธีที่นักโฆษณาชื่นชอบไปเสียแล้วกับการทำการตลาดโดยอาศัยบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือหรือมีอิทธิพลในสังคมให้กล่าวถึงหรือเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ต้องการทำการตลาด วิธีการแบบนี้เรียก influencer marketing แม้จะไม่ใช่กลยุทธ์ใหม่เอี่ยมอะไรก็ตาม แต่ล่าสุดก็กลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การใช้ influencer อาทิ คนดังในโลกโซเชียล เน็ตไอดอล บล็อกเกอร์ หรือยูทูปสตาร์จะช่วยประหยัดเวลา และเป็นทางลัดในการทำให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วและแม่นยำ และมีแนวโน้มทำให้เกิดการบอกต่อในกลุ่ม follower หรือผู้ติดตาม 

 

บริษัทโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ เอเจนซี่ดังจากอเมริการะบุ 30-40% ของงบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลของบริษัทต่าง ๆ ในไทยเป็นงบ influencer marketing ซึ่งเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับ 3 ปีก่อน ข้อมูลระบุปี 2016 ที่ผ่านมา ภายใต้นโยบายการตลาด แบรนด์ต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 60% ใช้กลยุทธ์ influencer marketing คาดว่าปีนี้ตัวเลขจะเพิ่มไปอยู่ที่ 75% นอกจากนั้น การจัดอีเวนต์ที่เชิญ influencer บุคคลในแวดวงการตลาด รวมถึงแฟนคลับของคนดังในโลกโซเชียลเหล่านั้นมาร่วมสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการทำการตลาดแบบนี้

 

ขณะที่ยอดพิมพ์นิตยสารแฟชั่นและท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนลดลง ความนิยมในสมาร์ทโฟนกลับสูงขึ้นเรื่อยๆ  ทำให้ผู้คนหันไปหมกมุ่นโซเชียลมีเดีย และออนไลน์ตลอดเวลา อัตราการแทรกซึมของโซเชียลมีเดียในหลายที่ เช่น บรูไน สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ปัจจุบันอยู่ที่ 50% บริษัทต่างๆ เชื่อว่าเทรนด์การใช้ผู้ทรงอิทธิพล เมื่อควบคู่กับพฤติกรรมการชอบขอคำแนะนำจากเพื่อนเวลาจะซื้อสินค้าหรือบริการจะทำให้ content หรือเนื้อหาบนสื่อดิจิทัลกลายเป็นโฆษณาที่มีศักยภาพ

 

โกโร่ โฮราคิ ผู้อำนวยการสถาบันฮากุโฮโดะ ผู้สำรวจเทรนด์การใช้ชีวิตของประชาชนในชาติอาเซียน ชี้สิ่งที่ยึดเหนี่ยวระหว่างเน็ตไอดอลกับผู้ติดตาม คือการมีรสนิยมและค่านิยมใกล้เคียงกัน นักโฆษณาอาจจะคุมเนื้อหาที่สื่อออกไปทั้งหมดไม่ได้ แต่ถ้าเป็นการโพสต์ผ่านเน็ตไอดอล (sponsored post) จะเป็นการสร้างอิทธิพลและความน่าเชื่อถือไปยังผู้ติดตาม และทำให้เกิดความคุ้นชินต่อสินค้าและบริการ

 

ไม่เพียงชาติอาเซียน ประเทศเอเชียอื่นอย่างญี่ปุ่นก็ใช้กลยุทธ์การตลาดผ่านผู้มีอิทธิพลในสังคมเช่นกัน ยกตัวอย่างสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ก็ว่าจ้างเมลิสสา โคห์ บิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดังของสิงคโปร์ให้ช่วยโปรโมทสถานท่องเที่ยวในจังหวัดยามากะตะ โดยโพสต์ภาพสวยๆ ลงอินสตาแกรม ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบิน ANA เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หรือแบรนด์เซนกะ (Senka) ในเครือซิเชโด้ ผู้ผลิตโฟมล้างหน้า Perfect Whip ที่เคยได้รับความนิยมไนไทยอันดับ 12 แต่เมื่อทำการตลาดผ่านเน็ตไอดอล ความนิยมก็พุ่งไปอยู่ที่ลำดับ 5 บริษัทลอรีอัลของฝรั่งเศสเองก็ทำการตลาดผ่าน influencer ในแต่ละประเทศ โดยให้ทำ content ทั้งรีวิวสินค้า และทำคลิปสอนแต่งหน้า   

 

เป็นไปได้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจในการทำการตลาดแบบยืมมือคนดังในโลกโซเชียล คือกลุ่ม Gen Z ที่อายุระหว่าง16-20 ปี กลุ่มนี้อาจจะยังอยู่ในวัยเรียน แต่ในอนาคตจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและกลายเป็นเป้าหมายใหม่ของนักการตลาด  Gen Z ถือเป็นเด็กที่เกิดมาในยุคดิจิทัลเฟื่องฟู อินเตอร์เน็ตความไวสูง บวกกับอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ทำให้พวกเขาเสพข่าวสารจากจอสมาร์ทโฟนเป็นหลัก กลุ่มนี้ เน้นเสพข้อมูลจากคลิปและยูทูป ผู้ประกอบการที่สนใจนำ influencer marketing มาใช้ หากไม่อยากพลาด ควรรวม Gen Z ในกลุ่มเป้าหมายด้วยก็ดี

ที่มา:

http://asia.nikkei.com/Business/

https://wearesocial.com/uk/






Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.