IT NEWS » 7 Soft Content กลยุทธ์เบาๆ แต่ทำแบรนด์ดัง

7 Soft Content กลยุทธ์เบาๆ แต่ทำแบรนด์ดัง

14 April 2019
49   0

 ในปัจจุบัน ผู้บริโภคยุคนี้ไม่ชอบถูกยัดเยียด ไม่ว่าอะไรก็ตาม แม้กระทั่งการทำ Content Marketing บางครั้งบทความเชิง Hard Topic หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยตรง มักจะถูกมองข้ามจากลูกค้า ฉะนั้นคอนเท็นต์ที่มีเนื้อหาเบาๆ หรือ Soft Topic อย่าง  คำคม ภาพสวยๆพร้อมแคปชั่นดีๆ ฯลฯ อาจเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยได้ 

ถ้าพูดถึง Content Marketing ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นการเขียนบทความเชิง Hard Topic หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยตรงเสียทุกครั้ง บางครั้งคอนเท็นต์ที่มีเนื้อหาเบาๆ หรือ Soft Topic ก็อาจเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยในการทำการตลาดและยังสามารถเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ รวมถึงก่อให้เกิดกระแสการแชร์ต่อไปได้เช่นกัน และนี่คือ คอนเท็นต์เบาๆ ที่เราสามารถนำมาเล่นผ่านช่องทางของโซเชียลมีเดียต่างๆ ได้

(1) คำคม หรือคำพูดแนวสร้างแรงบันดาลใจ

คำพูดแนวให้กำลังใจ ไม่ว่าจะคิดขึ้นมาด้วยตัวเองหรือหยิบยกมาจากคนดังทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงคำกลอน บทกวี ฯลฯ  หากนำคอนเทนท์ดังกล่าวมาใช้เป็นบางครั้ง (ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ทำอยู่ก็ได้) จะช่วยดึงความสนใจหรือเพิ่มจำนวนผู้ Follow ได้

(2) คอนเท็นต์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

ยังคงเป็นเนื้อหาที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ เสมอ สามารถทำได้ทั้งแชร์บทความหรืออินโฟกราฟฟิคจากคนอื่น หากยิบเนื้อหาจากคนอื่นมาต้องให้เครดิตกับแหล่งที่มาด้วย

(3) ภาพประกอบสวยๆพร้อมแคปชั่นดีๆ

ภาพถ่ายยังคงเป็นสื่อที่เรียกความสนใจได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ภาพแนว Abstract รวมไปถึงภาพเด็ก สัตว์เลี้ยง ฯลฯ ซึ่งอาจจะมีคำบรรยายสั้นๆ มาประกอบเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพก็ได้ ภาพที่นำมาอาจจะเป็นภาพที่ถ่ายเองหรือภาพที่ขออนุญาตจากเจ้าของภาพแล้ว

(4) ภาพการเข้าร่วมงานสัมมนา งานแสดงสินค้า


การที่เราเป็นเจ้าของธุรกิจ บางครั้งอาจมีโอกาสได้ไปร่วมงานสัมมนาต่างๆที่มีชื่อเสียงควรจะนำมาแสดงผ่านโซเชียลมีเดียพร้อมบรรยายว่างานดังกล่าวมีความสำคัญอย่างไร นอกจากจะเป็นการแสดงถึงความเป็นกันเองระหว่างแบรนด์และลูกค้าแล้วยังสามารถเพิ่มเครดิตความน่าเชื่อให้กับบริษัทได้

(5) เล่นกับวันสำคัญหรือเหตุการณ์ต่างๆ

ถ้าหากเกิดเหตุการณ์สำคัญซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราหรือไม่มีความเกี่ยวข้องเลย แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจ บางครั้งสามารถนำมาใช้เป็นลูกเล่นเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับคอนเท็นต์ได้

(6) ภาพเบื้องหลังการทำธุรกิจ

ไม่ว่าจะเป็น เบื้องหลังการผลิตสินค้า การทำงาน การประชุม ฯลฯ นอกจากเป็นการสร้างความเป็นกันเองกับลูกค้าแล้ว  ยังสามารถสอดแทรกคอนเท็นต์ที่เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการลงไปได้อีกด้วย

(7) แชร์บทความหรือรูปภาพที่น่าสนใจจากคนอื่น

บางครั้งการแชร์คอนเท็นต์ของคนอื่นซึ่งอาจจะเป็นข่าวดังหรือหัวข้อที่ทุกคนกำลังพูดถึงกันอยู่ก็จะทำให้มีคนรู้จักแฟนเพจหรืออินสตาแกรมของเราก็เป็นได้ แต่ไม่ควรที่จะทำบ่อย และข่าวที่แชร์ควรจะเป็นข่าวเชิงบวกเท่านั้น ไม่ควรเป็นข่าวด้านลบ

รู้อย่างนี้แล้ว ต่อไปผู้ประกอบการควรแบ่งพื้นที่ให้กับ Soft Content มากขึ้น แทนที่จะเน้น Hard Content เพียงอย่างเดียว เพื่อช่วยให้แบรนด์เกิดการจดจำ

 

ที่มา : https://businesslinx.globallinker.com/


















Google+

View My Stats


Social Widgets powered by AB-WebLog.com.