Friday, 6 December 2019

7 เทคนิคการสร้างธุรกิจโตด้วย Facebook

Facebook สื่อสังคมออนไลน์ที่นับวันจะยิ่งทรงอิทธิพลต่อโลกธุรกิจ ช่วยให้เช้าถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและตรงกลุ่ม ซึ่งการจะใช้ให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ต้องเริ่มด้วยการสร้างแฟนเพจที่ดีมีข้อมูลครบถ้วน โพสต์เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ดูแลโดยแอดมินที่ใส่ใจและว่องไวในการตอบคำถาม ร่วมกันการทำชิ้นงานโฆษณาอย่างถูกตามกฎของเฟซบุ๊ก พร้อมการบูสโพสต์ (ซื้อแอด) ที่โฟกัสกลุ่มเป้าหมายถูกต้อง ก็จะนำไปสู่การขายที่ยอดเยี่ยมในท้ายที่สุดอย่างแน่นอน

 

วันนี้เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักเฟซบุ๊ก เพราะกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญมาก ดังนั้น ถ้ายิ่งรู้เทคนิคการใช้เฟซบุ๊กในการทำธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดด้วยแล้ว ก็จะยิ่งช่วยให้ธุรกิจนั้นขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว เลยหยิบเอาข้อมูลบางส่วนที่ ReadyPlanet นำเสนอไว้ ซึ่งเป็นเทคนิคดีๆ ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ได้จริง

 

1. สร้าง Facebook Page ที่ดี

Facebook Page เปรียบเสมือนหน้าร้านของธุรกิจ ดังนั้น ต้องทำให้ชัดเจน เข้าใจง่าย และมีช่องทางที่ช่วยให้ผู้ซื้อสามารถติดต่อกับผู้ขายได้สะดวก รวมถึงการใส่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในหัวข้อ About อย่างครบถ้วน เช่น ที่ตั้ง เวลาทำการ ข้อมูลติดต่อกลับ ประวัติที่มาของธุรกิจ ตลอดจนสินค้าต่างๆ ตรงนี้จะช่วยทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

 

2. โปรโมตร่วมกับเว็บไซต์

ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ หรือ Website Visitors ก็สามารถต่อยอดกลายมาเป็นแฟน Facebook Page ของธุรกิจได้เช่นกัน หากผู้ประกอบการโปรโมต Facebook Page ของธุรกิจร่วมกับเว็บไซต์ ด้วยการติดตั้ง Facebook Like Box และ Social Bottom ภายในเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมได้ติดตามข่าวสารต่างๆ ที่ธุรกิจอัพเดตขึ้นเฟซบุ๊กผ่านเว็บไซต์

 

3. สร้างเนื้อหาที่ดี

เนื้อหาภายใน Facebook Page ที่ดี ช่วยเรียกความสนใจ และปฏิสัมพันธ์จากกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะภาพสวยๆ, คลิปวิดีโอสั้นๆ, เทคนิค เคล็ดลับดีๆ หรือโปรโมชั่นของธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่ธุรกิจจัดขึ้น นอกจากจะมีเนื้อหาที่ดีแล้ว ต้องโพสต์เนื้อหาเหล่านั้นอย่างสม่ำเสมอและในสัดส่วนที่พอเหมาะด้วย

 

4. Service Minded

จิตใจที่พร้อมบริการเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับผู้ดูแล Facebook Page ดังนั้น ในการตอบคำถาม ข้อสงสัย หรือคอมเมนต์ต่างๆ ควรตอบอย่างสุภาพ จริงใจ ไม่แข็งทื่อ และไม่เป็นระบบมากเกินไป นอกจากนั้น ผู้ดูแลยังควรรีบตอบข้อความต่างๆ ในทันที หรือให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้พลาดการสร้างยอดขายได้

 

5. นำไปสู่การขาย

นอกจากข้อมูลธุรกิจและเนื้อหาที่ดีแล้ว ผู้ประกอบการยังควรโพสต์ ข้อมูลเพื่อนำไปสู่การขายตามช่องทางต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ใน Facebook Page ด้วย ไม่ว่าจะเป็นให้ลูกค้าคลิกซื้อสินค้าที่เว็บไซต์ธุรกิจ, สั่งซื้อสินค้าได้ภายในโพสต์ได้เลย หรือว่าให้ติดต่อเข้ามาผ่านกล่องข้อความ

               

6. ใช้ Facebook Ads ให้ถูกต้อง

ผู้ประกอบการสามารถทำให้แบรนด์และสินค้าของตัวเองเป็นที่รู้จัก ด้วยการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ก หรือ Facebook Ads เพราะจะทำให้กลุ่มลูกค้าเห็นสินค้าได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังเข้าถึงคนได้จำนวนมาก ต่างจากการโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กธรรมดาที่จะมีโอกาสเห็นเพียงแค่ 1-3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งในการทำโฆษณาผู้ประกอบการควรระบุรายละเอียดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างชัดเจน เช่น อายุ เพศ ความสนใจ พฤติกรรม และไลฟ์สไตล์ต่างๆ เพื่อการทำโฆษณาในแต่ละครั้งจะได้มีประสิทธิภาพสูงสุดและคุ้มค่ามากที่สุด

 

7.ทำโฆษณาให้ถูกกฎ

ในการทำโฆษณาเพื่อโปรโมตสินค้าหรือธุรกิจทุกครั้ง ผู้ประกอบการควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าโฆษณาที่ทำขึ้นไปนั้นถูกต้องตามกฎระเบียบของเฟซบุ๊กแล้ว เช่น มีตัวอักษรแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ จากพื้นที่โฆษณาทั้งหมด, ไม่มีรูปภาพ Before & After อยู่ในโฆษณา, ไม่มีคำพูดที่แสดงถึงการรับประกันการันตีต่างๆ รวมถึงไม่มีรูปที่ล่อแหลม และไม่ระบุในโฆษณาว่าให้ผู้บริโภคที่เห็นโฆษณานี้แชร์หรือ งต่อโฆษณานี้ต่อไป

Ref. https://businesslinx.globallinker.com/#/bizforum/article/8366






Google+

View My Stats