Sunday, 15 September 2019

ขายได้ชัวร์ ถ้ารู้เทคนิค

ขายแบบนี้ก็ได้เหรอ? คำถามกระตุกต่อมความคิดที่ว่าในเมื่อเขาขายได้ เราก็ขายได้เช่นกัน

 

ทำแบบนี้ก็ได้ด้วยเหรอ ขายแบบนี้ก็มีด้วยเหรอ? นี่ไม่ใช่คำถามเล่นๆ สำหรับโลกแห่งการสื่อสารแบรนด์ในโซเชียลมีเดียอีกต่อไป แต่นี่คือคำถามที่คุณต้องคิดตามว่า แล้วถ้าแบบนี้มันขายได้ ทำไมสินค้าของคุณจะขายไม่ได้ล่ะ?

 

จะขอยกตัวอย่างเคสสนุกๆ ของคนกล้าตั้งคำถาม ช่างคิด กล้าทำ และกล้าที่จะขาย ในรูปแบบที่แตกต่าง บางเคสก็ขายของธรรมดามากๆ แต่วิธีการขายนี่เล่นใหญ่ระดับรัชดาลัยเธียเตอร์มาเอง เคสเหล่านี้ล้วนแต่เป็นแรงบันดาลใจและเป็นไอเดียในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี 

 

หมวดแรก เป็นหมวดของการขายของที่ “ช่วยแก้ปัญหา” หรือ “ช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้น” เช่น แท่นสำหรับยึดโทรศัพท์บนรถแบบเสียบในช่องแอร์ ไม่ต้องเกะกะกับอุปกรณ์กวนสายตา หรือ ร่มสำหรับกางให้รถยนต์กันได้ทั้งแดดและฝน ไปจอดรถที่ไหนก็ไม่ต้องกลัวรถร้อน หรือ ร้านอาหารที่เน้นขายเดลิเวอรี่ ไม่มีหน้าร้าน แต่ส่งตรงถึงบ้าน และไฟฉาย LED ที่ทำเป็นแบบ USB ที่เสียบกับอะไรก็ได้ จะมือถือ ไอแพด หรือคอมฯ ก็สว่างได้ หมวดนี้เช่น เพจร่มรถร่มกันแดดรถยนต์, What a box

 

หมวดนี้มีความสนุกและช่างคิดในแง่ที่ว่าปัญหาบางอย่างนั้นผู้คนอาจจะไม่เคยนึกถึงมาก่อน แต่เจ้าของเพจดันคิดได้ แล้วกระหน่ำสื่อสารปัญหาเหล่านี้ให้คนจำนวนมากเห็น ในปริมาณถี่ๆ ซ้ำๆ วันดีคืนดี คนที่เห็นข้อความเหล่านี้ก็เกิดอินขึ้นมา แล้วตัดสินใจซื้อ เพราะรู้สึกว่า มีไว้ก็ดีเหมือนกัน ทั้งๆ ที่ใช้ชีวิตมาตั้งนาน ไม่เคยคิดว่าสิ่งนี้คือปัญหา 

 

กลุ่มเป้าหมายที่ใช่ของสินค้าประเภทนี้คือใคร? ถ้าเล่นกันแบบนี้แล้วคุณมั่นใจว่าคุณสามารถสะกดจิต ให้คนมโนตามได้ว่า “เออว่ะ!! นี่แหละปัญหาของฉันด้วยเหมือนกัน ตอบได้เลยว่าเล่น “กลุ่มแมส” เน้น ปริมาณไปเลย   แต่ถ้าปัญหานั้นเป็นเรื่องเฉพาะทางจริงๆ เช่น ขายพื้นรองเท้าสำหรับนักวิ่งที่เท้าแบน คุณก็ ต้องเลือกที่จะพูดกับคนที่เป็นนักวิ่ง  

 

หมวดที่สอง เป็นหมวดของ การขายของธรรมดาทั่วๆ ไป แต่ทำแบรนด์ให้ดูเล่นใหญ่ มีดีไซน์ มีความเท่เก๋ไก๋ ตัวอย่างเช่น น้ำพริก, หมูทอด, รถด่วนทอด, แมลงทอด, ผักพื้นบ้าน อารมณ์ประมาณว่า อาหารเหล่านี้ ส่วนใหญ่ต้องซื้อในตลาดสด รถเข็นข้างทาง มันถึงจะเด็ด หมวดนี้เช่น supermootod, น้ำพริกแม่ปุ๊, น้ำพริกโคตรอินดี้ 

 

วันนี้ลองเสิร์ชดูเล่นๆ คุณจะพบว่าอาหารธรรมดาๆ แบบนี้ ถูกจับใส่แพ็คเกจสวยๆ มีชื่อแบรนด์ มีการออกแบบโลโก้เก๋ๆ เป็นจำนวนมาก เผลอๆ บางเจ้าทำซะหรูราวกับตั้งใจจะวางขายในห้างสรรพสินค้า ด้วยซ้ำ และที่น่าคิดก็คือ ส่วนใหญ่ไม่มีหน้าร้าน ขายออนไลน์เท่านั้น ทฤษฎี 4P เรื่องของ Place ถูกตัดไปเลยหนึ่งข้อ ไม่ต้องหาสถานที่ขาย ไม่ต้องมีต้นทุนเรื่องสถานที่ ค่าจ้างเด็กเฝ้าร้าน ค่าโสหุ้ย​ต่างๆ ฯลฯ ขายเล่นๆ อยู่กับบ้าน ยอดขายไม่ต้องห่วง โปรโมทให้เป็น ไปได้สบาย 

 

หมวดที่สาม กลุ่มดีลเลอร์ หรือเพจที่ไปหาของมาขาย กลุ่มนี้ค่อนข้างกว้าง เพราะมีทั้งแนวหาของแต่งบ้าน อุปกรณ์ไฮเทคน่ารักๆ แล้วก็ของกิน เช่น Gimyong online กิมหยง ออนไลน์ by เจ้กิม เป็นเพจที่ไปเลือกซื้อของจากตลาดกิมหยงหาดใหญ่มาขาย จุดแข็งคือ เน้นสร้างแบรนด์ “เจ้กิม” ให้ดูน่าเชื่อถือ ช่างเลือก ไว้ใจได้ ว่าเลือกเก่ง เลือกของดีมาขาย แล้วบอกเลยว่าของเจ้กิมนั้นเด็ดจริงๆ สิ่งที่น่าสนใจคือ เจ้กิมไม่มีร้านเป็นของตัวเองเลย ไปซื้อมาขายอย่างเดียวก็ขายแทบไม่ทันแล้ว หรือร้านค้าที่ไปเลือกซื้อจาน ชามเซรามิคจากทั่วโลกแล้วเอามาขาย จุดเด่นคือ เลือกจานมาหลากหลาย ทุกใบสวย เลอค่า คนซื้อไม่ต้องไปงมหาซื้อเอง แล้วส่งตรงถึงบ้าน 

 

ความน่าสนใจของหมวดนี้คือ คุณสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้โดยไม่ต้องมีเงินลงทุนมากนัก ในเบื้องต้น อาจจะรับเป็นพรีออร์เดอร์ไปก่อน หรือไปหาร้านที่ขอเอาของออกมาก่อนจ่ายทีหลังเพื่อเอาสินค้ามาขายก็ได้ ใช้แค่ความขยัน ตั้งใจ และช่างคิด ก็ไปได้แล้ว 

 

หมวดสุดท้าย เป็นหมวดสินค้าพรีเมียม สินค้าราคาสูง เช่น เครื่องประดับอัญมณี, ร้านขายเพชร,  อสังหาริมทรัพย์, รถซุปเปอร์คาร์, นาฬิกาหรู  แน่นอนว่าสินค้าเหล่านี้มีราคาสูงมาก กลุ่มเป้าหมายก็ต้องชัดเจนมากๆ ที่ยกตัวอย่างหมวดนี้เพราะอยากให้รู้ว่า ตลาดมันเปลี่ยน ของราคาสูงหลักแสน หลักล้าน ล้วนแล้วแต่ขายได้ ในเฟซบุ๊กและไอจี ไม่ใช่พูดเล่นๆ เพราะทำกันมาแล้ว เชื่อไหมว่า ร้านเพชรที่ขายออนไลน์และไม่มีหน้าร้าน สามารถขายเพชรราคา 200,000 บาทได้มาแล้ว นาฬิการาคา 500,000-600,000 หรือแม้แต่หลักล้าน ก็ขายผ่านออนไลน์ได้มาแล้ว 

 

สรุปแล้ว ของหลักสิบ ยันหลักล้าน ล้วนแต่ขายผ่านออนไลน์ได้เหมือนกัน หากคุณรู้จักตั้งคำถามง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน รู้จัก “ธรรมชาติของสื่อ” ที่ใช้ และรู้จักการนำพฤติกรรมการใช้สื่อของคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมาใช้ จับหลักเหล่านี้ได้ ธุรกิจเจ๋งๆ ของคุณก็เกิดได้แน่นอน 

ที่มา : https://businesslinx.globallinker.com/






Google+

View My Stats