Friday, 20 September 2019

กระทรวงดิจิทัลฯ สานต่อนโยบายสังคมดิจิทัลและความมั่นคงดิจิทัล เร่งเดินหน้าโครงการดิจิทัลพาร์คในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ 5 จี – Big data

31 Aug 2019
89

กระทรวงดิจิทัลฯ สานต่อนโยบายสังคมดิจิทัลและความมั่นคงดิจิทัล เร่งเดินหน้าโครงการดิจิทัลพาร์คในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ 5 จี – Big data  และการพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรม

 

โดยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดและกล่าวปาฐกถาในงาน Think Thailand : คิดเพื่อประเทศไทย4.0 โดยมีนางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร่วมงานดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการดิจิทัลฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัล

ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล สังคมดิจิทัลและความมั่นคงดิจิทัล ด้วยการยกระดับโครงการดิจิทัลพาร์คในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเป็นดิจิทัลวัลเลย์ เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่ให้บริษัทชั้นนำมาลงทุน วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือของการทำธุรกิจและการลงทุน ส่วนการพัฒนา 5จี ขอยืนยันว่า ภายในปี 2020 ประเทศไทยจะต้องมี 5จี ใช้เพราะ 5จี จะมาเปลี่ยนอุตสาหกรรมการผลิต

ส่วนการพัฒนาดิจิทัลภาครัฐจะพัฒนาBig data โดยกำหนดการพัฒนาตามกลุ่มยุทธศาสตร์ เช่น การท่องเที่ยว สาธารณสุข ฯลฯ จากนั้นจึงเอา Big data ทั้งหมดมาเชื่อมโยงกัน อย่างไรก็ดีรัฐบาลจะไม่ทอดทิ้งกลุ่มแรงงานโดยจะยกระดับแรงงานเพื่อรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล ด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคอุตสาหกรรมเริ่มที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะเป็นที่แรกโดยตั้งเป้าบุคลากร 40000 ใน 1 ปีข้างหน้าที่เกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัล  ซึ่งภาครัฐจะทำตัวเป็นผู้สนับสนุนที่ดีของประชาชนและธุรกิจโดยจะทำลายข้อจำกัดที่จะเป็นปัญหาในการแข่งขันและการทำธุรกิจ


Related posts
กระทรวงดิจิทัลฯ ระดมสมอง เตรียมพร้อมจัดทำแผนปฏิบัติราชการของกระทรวงฯ ระยะ 3 ปี พ.ศ. 2563 – 2565
กระทรวงดิจิทัล ร่วมมือพันธมิตรด้านการลงทุนในการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรม ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจเริ่มต้น Startup InnoSpace
ปาฐกถาพิเศษ ในงาน ‘Thailand Transformation : รวมพลังทีมเศรษฐกิจรัฐบาล ร่วมเดินหน้าประเทศไทย’
กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมกับ ปอท. เปิด “ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019”
ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวปาฐกถาในงาน “Innovate Canada-ASEAN”
กระทรวงดิจิทัล ชูแคมเปญ “อุตุฯ ยุคใหม่ ไม่ใช่ธรรมดา” เน้นภารกิจของกรมอุตุนิยมวิทยามีความสำคัญยิ่งต่อการเตือนภัย




Google+

View My Stats